Cảnh báo nguy cơ dị ứng mỹ phẩm

Nguyệt Ánh, icon
07:00 ngày 06/06/2013

Khi sử dụng mỹ phẩm, kể cả với những loại mỹ phẩm cao cấp hay đắt tiền đều có khả năng gây viêm da dị ứng cho người sử dụng. Do đó, trước khi sử dụng cần phải lựa chọn và thử phản ứng một cách kỹ lưỡng.

Cùng với việc dùng mỹ phẩm ngày càng trở nên thông dụng, một số phụ nữ có nhu cầu tìm đến những spa để làm đẹp ngày càng tăng, nhất là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, thói quen tới các trung tâm làm đẹp cũng đồng nghĩa với tình trạng dị ứng với sản phẩm làm đẹp cũng gia tăng.

Theo thống kê, có khoảng 10% số người dùng mỹ phẩm gặp phản ứng. Nhưng điều đáng lo ngại lại nằm ở việc, rất ít người kiểm tra phản ứng trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm làm đẹp, nhất là ở những cơ sở làm đẹp, dẫn đến tăng nguy cơ viêm da dị ứng tiếp xúc do mỹ phẩm.

Nhiều trường hợp các chị em phụ nữ tìm tới các spa tại Hà Nội để làm trắng da mặt hay “lột da mặt”. Mặc dù tới các cơ sở làm đẹp lần đầu tiên, cũng là lần đầu tiên sử dụng phương pháp lột da mặt nhưng nhiều chị em vẫn được bôi kem trực tiếp luôn vào mặt và dùng một loại kem khác nữa bôi ở nhà để bong da nhanh mà không hề qua khâu kiểm tra thử trước. Ngay cả khi có trường hợp cảm thấy ngứa, rát, nổi hạch góc hàm, thậm chí sốt… người bị vẫn không nghĩ là do loại kem mới bôi.

Một bệnh nhân cho biết: “Khi bôi loại kem được cho, tôi thấy hiện tượng mẩn ngứa và tôi đã rửa mặt luôn. Tuy nhiên, thời gian tôi lột da đã thấy hiện tượng bị sốt, mẩn ngứa. Sau một đêm khi ngủ dậy mặt tôi đã bị phì đỏ lên. Tôi cũng không rõ họ cho mình sử dụng loại thuốc này”.

Theo lời của bệnh nhân trên, lúc đầu bệnh nhân có biểu hiện ban đỏ trên mặt kèm theo triệu chứng sưng phù, sau vài ngày xuất hiện ban đỏ toàn thân. Khi nhập viện, qua xét nghiệm cho thấy chức năng gan hoàn toàn bình thường.

Bs Bùi Văn Tân, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, bệnh viên Bạch Mai, Hà Nội cho biết: “Nếu các bác sĩ đã kiểm tra tổn thương ở mặt, thấy được tính chất tổn thương rõ ràng, kèm với thời gian bệnh nhân sử dụng mỹ phẩm sẽ đưa ra kết luận bệnh nhân bị viêm da dị ứng tiếp xúc do mỹ phẩm mà không cần dựa vào kết quả lâm sàng”.

Trên thực tế, tình trạng dị ứng không chỉ xảy ra với trường hợp sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng mà kể cả với mỹ phẩm cao cấp, vẫn có nguy cơ nhiễm trùng hay dị ứng, do từng cơ địa hoặc do thiếu hiểu biết về cách sử dụng mỹ phẩm an toàn.

‘ Kiểm tra phản ứng trước khi sử dụng mỹ phẩm là cách tốt nhất để đề phòng dị ứng. (Ảnh minh họa)

Ngoài kem bôi, thuốc nhuộm tóc… có trường hợp còn dị ứng với chì kẻ mắt. Ngay cả khi được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên, mỹ phẩm vẫn chứa nhiều loại hóa chất và sẽ gây hại cho người dị ứng với chất đó. Hậu quả có thể khiến làn da khó hồi phục lại như cũ.

Bs Bùi Văn Tân, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, bệnh viên Bạch Mai, Hà Nội cho biết thêm: “Đối với những bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng, chủ yếu chỉ có phản ứng tại chỗ, thường biểu hiện ở dạng phù mặt, phù niêm kèm theo ban đỏ ở mặt và ngứa rát nhiều, ít có tổn thương cơ quan nội tạng. Tuy nhiên, nếu trên nền một bệnh lý khác cùng với viêm da dị ứng do mỹ phẩm, chắc chắn bệnh sẽ nặng hơn rất nhiều”.

Không chỉ những người có làn da nhạy cảm, hay bị bệnh dị ứng như Eczema, hen suyễn, viêm mũi dị ứng dễ bị dị ứng mỹ phẩm mà bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị dị ứng mỹ phẩm. Do vậy, để đảm bảo an toàn, cần kiểm tra, thử kỹ trước khi dùng bất kỳ một loại mỹ phẩm nào.

Mời quý vị và các bạn theo dõi những hình ảnh về viêm da dị ứng do mỹ phẩm được ghi lại trong chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục "Sống khỏe" TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục