Chế độ dinh dưỡng chống béo phì ở trẻ

Kim Hải, icon
09:47 ngày 16/12/2013

Tình trạng trẻ béo phì đang ngày một gia tăng nhanh chóng ở nước ta. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do chế độ ăn uống và rèn luyện thể chất ở trẻ chưa thực sự hợp lý.

Béo phì ở trẻ em là một trong những căn bệnh đáng lo ngại trên toàn thế giới hiện nay. Trước năm 1995, Việt Nam rất ít trẻ béo phì nhưng những năm gần đây, số trẻ thừa cân, béo phì đang gia tăng cùng với sự phát triển của nền kinh tế và sự cải thiện mức sống của người dân. Theo các chuyên gia của Viện dinh dưỡng, ở một số thành phố lớn, tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì gia tăng nhanh, có nơi như Hà Nội hay TP.HCM, con số này lên tới 16, 17%.

‘ Ảnh minh họa

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, tình trạng thừa cân béo phì ở Việt Nam tăng lên nhanh chóng trong vòng gần 20 năm qua. Một cuộc khảo sát quy mô nhỏ do Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM thực hiện mới đây cho thấy, gần 40% trẻ em ở cấp tiểu học thừa cân béo phì.

Các bác sĩ tại Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết, trong 10 năm qua, tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ tăng 9 lần, chủ yếu ở bậc tiểu học. Lâu nay nhiều người thường quan niệm “Béo khỏe, béo đẹp”, tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, béo không hề khỏe. Theo các bác sĩ, việc thừa cân béo phì ở trẻ tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm cho trẻ sau này như tiểu đường, huyết áp, tim mạch.

Trên thực tế, nếu trẻ được chú trọng chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý từ nhỏ thì tình trạng béo phì có thể kiểm soát tốt. Chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe đã có cuộc trao đổi với Phó Trưởng Khoa Khám Tư vấn trẻ em, Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y tế về dinh dưỡng chống béo phì ở trẻ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết những thông tin về chế độ dinh dưỡng tăng chống béo phì ở trẻ.

Cùng chuyên mục