Cứu sống một bệnh nhân bị vỡ tim

Thanh Hương, icon
11:12 ngày 22/02/2014

Bệnh viện Tim Hà Nội vừa cứu sống thành công một bệnh nhân bị vỡ tim. Hội chẩn của các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị vỡ thành tự do của thất, là 1 biến chứng nặng của Nhồi máu cơ tim cấp, tỉ lệ tử vong của biến chứng này rất cao.

Bệnh nhân Lương Minh Kỷ, 64 tuổi, người Hải Dương nhập viện trong tình trạng bị nhồi máu cơ tim cấp nặng, sốc tim, tăng huyết áp và tiểu đường type II.

Do bệnh nhân bị hẹp cả 3 thân động mạch vành, trong đó tắc hoàn toàn động mạch vành phải nên các bác sĩ đã tiến hành can thiệp nong và đặt stent. Tuy nhiên sau can thiệp, bệnh nhân vẫn bị suy tim nặng và bất ngờ xuất hiện biến chứng tụt huyết áp, tràn dịch màng tim và ngừng tim.

Trước tình huống cấp bách này, với quyết tâm, cứu tính mạng người bệnh là trên hết, các bác sĩ đã đi đến quyết định phẫu thuật cứu bệnh nhân ngay tại buồng bệnh vì không còn đủ thời gian chuyển lên phòng mổ cũng như lấy ý kiến đồng ý của gia đình người bệnh.

Nếu ca phẫu thuật tiến hành chậm 3-5 phút, bệnh nhân rất có thể sẽ bị chết não. Hai ê kíp được triển khai kịp thời: một ê kíp chịu trách nhiệm phẫu thuật mở lồng ngực để khâu cầm máu vết rách ở tim, một ê kíp chịu trách nhiệm duy trì sự sống cho cơ thể bệnh nhân trong suốt quá trình tim ngừng hoạt động.

Do triển khai phẫu thuật kịp thời, sự phối hợp ăn ý giữa các ê-kíp mổ, bệnh nhân đã được cứu sống mà không bị hôn mê não. Một tuần sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định và tỉnh táo hoàn toàn.
Cùng chuyên mục