Khánh Hòa triển khai tiêm vaccine Quinvaxem trở lại

Bảo Lộc, icon
07:52 ngày 06/11/2013

 Sau khi 12 địa phương tiêm trở lại vaccine Quivaxem với 53 ca phản ứng được ghi nhận, Bộ Y tế vẫn quyết định triển khai tiêm Quinvaxem trên toàn quốc vì cho rằng đây là những phản ứng nhẹ, thông thường và thuộc khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Tại tỉnh Khánh Hòa, ngành y tế đã chú trọng đến công tác khám sàng lọc, tư vấn trước và sau khi tiêm vaccine cho trẻ, công tác tiêm chủng diễn ra chặt chẽ, an toàn, tạo sự yên tâm cho các bậc phụ huynh.

Trước khi triển khai tiêm vaccine Quinvaxem trở lại đồng loạt trên địa bàn tỉnh, ngành y tế Khánh Hòa đã tiến hành tiêm thí điểm trước tại 2 địa phương là huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh từ ngày 21 - 25/10. Việc thực hiện tiêm chủng không quá 50 trẻ/buổi và thực hiện tiêm theo mũi để tránh nhầm lẫn thuốc và lãng phí vaccine.

‘ Ảnh minh họa

Trong quá trình thực hiện, cán bộ tiêm chủng đã đặc biệt chú trọng đến hoạt động khám sàng lọc, cấp cứu phản ứng sau tiêm và theo dõi chăm sóc trẻ sau khi tiêm chủng.

Sau 5 tháng tạm hoãn, số trẻ tiêm vaccine Quinvaxem bị dồn lại khá nhiều. Tổng số liều vaccine được triển khai tiêm trên toàn tỉnh Khánh Hòa trong đợt này là khoảng 10.000 liều và tất cả các lô vaccine này đều mới được nhập về từ đầu tháng 10/2013. Đã có hơn 2.000 mũi được tiêm trong đợt này và ghi nhận 46 ca sốt nhẹ, 3 trường hợp phải nhập viện do có dấu hiệu tiêu chảy, sưng ở đùi và sốt tím tái. Những trường hợp trên đều được cán bộ y tế địa phương thường xuyên giám sát và kịp thời xử lý. Các đợt tiêm tiếp theo sẽ được những địa phương còn lại thực hiện cho đến hết ngày 15/11.

Điểm khác trong đợt tiêm vaccine Quinvaxem tại lần tiêm chủng này tại Khánh Hòa là thời gian tiêm được dãn ra 5 ngày/ tháng thay vì nhiều địa phương tập trung tiêm xong trong 1 ngày/tháng như trước đây. Ngoài ra, các trạm y tế cũng chủ động lên lịch riêng để đảm bảo số trẻ tiêm trên buổi và bố trí lực lượng theo dõi sức khỏe của trẻ.

Thời gian qua những vụ tai biến ở trẻ sau khi tiêm vaccine xảy ra tại một số địa phương đã khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Chính vì vậy, việc thực hiện chặt chẽ quy trình tiêm chủng an toàn của đội ngũ y tế là một trong những cách giúp phụ huynh yên tâm khi đưa con đi tiêm lại vaccine Quinvaxem. Hiện nay, tiêm chủng vaccine cũng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất nhằm bảo vệ sức khỏe cho con người.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung tại Video:

Cùng chuyên mục