Không loại trừ dịch cúm A/H7N9 sẽ xâm nhập Việt Nam

CBS, icon
01:20 ngày 11/01/2014

Đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên người cũng như gia cầm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không loại trừ nguy cơ dịch cúm A/H7N9 sẽ xâm nhập vào Việt Nam đầu năm 2014.

Nguyên nhân do Tết Nguyên đán 2014 là thời điểm nhu cầu tiêu thụ gia cầm và thủy cầm của người dân rất lớn, trong khi đó, việc buôn bán gia cầm, nhất là gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc vẫn tiếp diễn.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần chủ động phòng chống bệnh cúm A/H7N9 và A/H5N1 ở người bằng các biện pháp như thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng; hạn chế tiếp xúc với người bệnh; không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; khi phát hiện có gia cầm ốm, chết, người dân phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Đặc biệt, khi có các biểu hiện cúm (như: sốt, ho, đau ngực, khó thở) cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Riêng đối với người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương.

Cùng chuyên mục