Kỹ năng để sống sót khi ô tô rơi xuống nước

Kim Hải, icon
06:00 ngày 20/01/2014

Để có cơ hội sống sót trong tình huống không may ô tô lao xuống nước, chúng ta cần có kỹ năng và sự bình tĩnh.

Tai nạn xảy ra rất nhanh. Ngay khi ý thức được rằng chiếc xe bạn đi đang bị cuốn khỏi đường bộ và rơi xuống nước, hãy ngay lập tức thực hành tư thế an toàn để chuẩn bị cho việc va chạm có thể xảy ra khi xe tiếp xúc với nước. Bắt chéo hai tay trước ngực. Lòng bàn tay phải ôm chặt vai bên trái và ngược lại. Điều này giúp tránh tay bạn bị chấn thương trong quá trình xe bị rơi tự do và tiếp xúc với nước, gây khó khăn cho quá trình thoát hiểm.

Bước 1: Mở cửa sổ của xe ngay khi bạn có thể

Nhanh chóng, bĩnh tĩnh để chạy đua với thời gian, bạn chỉ có vài giây từ lúc xe trượt khỏi đường đến khi tiếp xúc mặt nước. Trong vài giây quý giá đó, hãy ưu tiên cho việc mở cửa sổ hoặc cửa xe ngay khi bạn có thể trước khi xe lao xuống nước vì lúc này hệ thống điện chưa bị vô hiệu hóa

Bước 2: Đập vỡ cửa kính

Ngay sau khi xe tiếp xúc với nước, bạn chỉ có vài giây không đáng kể để rồi chìm xuống nước. Khi xe bắt đầu chìm, bạn sẽ không thể mở bất kỳ cửa nào của xe cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng (tức là bên trong xe hoàn toàn ngập nước). Vì vậy, hãy cố gắng đập vỡ cửa kính xe càng nhanh càng tốt, nước càng tràn ngập vào xe nhanh bao nhiêu bạn càng sớm mở được cửa bấy nhiêu. Đập kính cửa bằng mọi vật nhọn và cứng mà bạn có như gót giày, tuốc nơ vít. chú ý: Phá kính hông xe, không phá kính trước vì sẽ làm xe chìm nhanh hơn.

‘ Bạn cần bình tĩnh và có kỹ năng cơ bản.

Bước 3: Cởi bỏ bớt đồ gây vướng víu

Nếu xe bạn đang chìm dần xuống nước, nên cởi giày. Nếu bạn mặc đồ jean, nhanh chóng cởi ra vì chúng có thể gây vướng víu khi bạn thoát thân.

Bước 4: Thoát khỏi xe

Thoát ra khỏi xe, ngoi lên mặt nước. Phía đầu xe nơi để động cơ có thể sẽ chìm nhanh hơn vì nặng, vì thế đuôi xe sẽ ở trên mặt nước lâu hơn. Bạn có thể đập kính từ phía này.

Bước 5: Thoát hiểm khi xe chìm hẳn

Nếu bạn không thể đập vỡ được cửa kính để thoát ra ngoài, đừng lo sợ. Giữ cho mình bình tĩnh. Đến khi nước ngập vào toàn bộ xe, áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng. Lúc đó bạn có thể thoát ra ngoài bằng cách mở chốt cửa xe gần nhất

Bước 6: Hãy rời chiếc xe và bơi về phía bề mặt càng nhanh càng tốt.

Nếu bạn không biết bơi hướng nào hãy tìm hướng có ánh sáng và bơi về phía đó. Bạn cũng có thể bơi theo hướng những bọt nước. Bọt nước nổi lên phía trên và cũng có thể giúp bạn nổi lên phía trên bề mặt. Tuy nhiên hãy cẩn trọng xung quanh của bạn vì bạn có thể gặp phải những vật cứng như đá, trụ cầu hoặc thuyền, ca nô đi ngang qua với tốc độ cao. Ngay sau khi nổi lên trên mặt nước, hãy ra dấu hiệu yêu cầu giúp đỡ càng sớm càng tốt.

Cùng chuyên mục