Lần đầu tiên dùng đại tràng thay thế thực quản trẻ em

Phan Hương , icon
02:25 ngày 24/10/2013

Nối tiếp những thành công trong việc thực hiện ca ghép tim lịch sử ở người, bệnh viện Trung ương Huế lần đầu tiên đã thực hiện thành công việc dùng đại tràng thay thế thực quản cho bệnh nhân 19 tháng tuổi.

Bệnh nhân được thay tiến hành phẫu thuật là Lê Hồng Lan Anh, 19 tháng tuổi, tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, tỉnh TT Huế. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

‘ Bé Lan Anh đã ăn cháo tốt sau khi mổ hơn 1 tuần. (Ảnh: Dan trí)

Ngay sau sinh, bệnh nhân được chẩn đoán teo thực quản tuýp III đoạn dài và sau 1 ngày cháu đã được phẫu thuật cấp cứu mở thông dạ dày nuôi dưỡng. Sau 25 ngày cháu tiếp tục được phẫu thuật đóng dò khí phế quản. Gần 20 tháng sau, cháu tiếp tục được phẫu thuật dùng đại tràng thay thế thực quản.

Chị Văn Thị Thu Lan, mẹ cháu Lan Anh cho biết: “19 tháng qua sau lần mổ thứ 2 gia đình vẫn lo lắng vì sức khỏe của cháu. Bác sĩ nói là ca đặc biệt bệnh khó, khó qua được nhưng thật may mắn qua lần mổ vừa rồi, các bác sĩ nói ca mổ hoàn thành. Bác sĩ cũng có nói đây là một trong những ca mổ thành công nhất hiện nay. Xin cám ơn các bác sĩ”.

Từ sau ca mổ lần 2 đến trước ca mỗ lần 3: gần 20 tháng qua cháu Lan Anh hàng ngày được nuôi bằng phương pháp đưa thức ăn qua sonde dạ dày, do cháu không thể ăn đường miệng và do thực quản không có. Ngày 8/10 vừa qua, cháu bé đã được phẩu thuật thay thực quản với sự chung sức của nhiều y bác sĩ kinh nghiệm trong lĩnh vực Ngoại nhi cấp cứu bụng và Gây mê hồi sức tại bệnh viện Trung ương Huế. Theo đó ca mổ diễn ra trong 4 giờ, với phương pháp tạo hình thay thế Thực quản bằng Đại tràng theo đường sau xương ức.

PGS.TS Phạm Anh Vũ, Phó Trưởng Khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng, bệnh viên Trung ương Huế cho biết: “Hi vọng sau này chúng tôi có thể triển khai, mở rộng kỹ thuật này. Kỹ thuật đã mở ra một thời kỳ mới sử dụng vật liệu thay thế cho tạng mà lâu nay hầu như về mặt tự nhiên không sử được. Kỹ thuật dùng đại tràng thay thế không chỉ dùng cho phẫu thuật teo thực quản, mà còn sử dụng cho thay thực quản bị bỏng do uống nhầm thuốc, hóa chất...”

Hiện tại, kết quả chụp cản quang cho thấy đoạn thực quản thay thế lưu thông tốt, không dò, bệnh nhi đã ổn định sức khỏe: Ăn uống bình thường qua đường miệng, tình trạng viêm phổi, suy hô hấp không còn và chuẩn bị xuất viện trong niềm vui của gia đình và đội ngũ y bác sĩ.

Đây thực sự là một thành công lớn, thể hiện tay nghề chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ Khoa Ngoại nhi – Cấp cứu bụng, bệnh viện Trung ương Huế. Bên cạnh đó, mang lại niềm hi vọng lớn cho bệnh nhân mắc các chứng bệnh rất khó chữa trên.



Cùng chuyên mục