Lợi ích của “stress” có thể bạn chưa biết

Vân Ngô (dịch)Cập nhật 17:49 ngày 27/01/2019

VTV.vn - Định nghĩa về "stress" không có gì mới mẻ, nhưng trên thực tế, phản ứng căng thẳng của cơ thể đôi khi lại có lợi cho chúng ta.

Có phải tất cả các loại stress đều không tốt?

Stress là một phản ứng căng thẳng của cơ thể và nó có lợi vì giúp chúng ta cảnh giác trong những lúc nguy hiểm. Trên thực tế, cơ thể chúng ta cần stress.

Stress giúp chúng ta tồn tại. Thậm chí ngay trong cuộc sống hàng ngày, cơ thể của chúng ta rất tinh nhạy khi phải đối phó với những tình huống khó khăn, chẳng hạn như có ai đó đang đứng trước xe của bạn, cơ thể bạn sẽ ngay lập tức chuyển sang phản ứng căng thẳng để cho phép bạn phản ứng ngay lập tức, dừng xe.

Tại sao "căng thẳng" không mang nghĩa tích cực?

Để giúp chúng ta phản ứng nhanh chóng và với tốc độ gần như không tưởng tượng nổi, các chất thần kinh và hormone quan trọng (adrenaline và cortisol) sẽ chuyển tới bộ não và điều tới cơ thể của chúng ta.

Tuy nhiên về căn bản, những yếu tố này tự nhiên này được kích hoạt khi chúng ta đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn, trong công việc hoặc trong gia đình. Nếu nghĩ về nó, chúng ta có thể gặp những căng thẳng như vậy nhiều lần trong ngày.

Cuối cùng, nếu chúng ta không đối phó với những căng thẳng này tốt, cơ thể chúng ta sẽ không có cơ hội trở về mặt sinh lý bình thường. Đó là lý do tại sao áp lực liên tục đẩy chúng ta vượt quá giới hạn và có vẻ gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của chúng ta.

Một "suy nghĩ căng thẳng" là gì?

Nhưng không phải dễ dàng mà chúng ta có thể thoát khỏi căng thẳng. Đối với nhiều người, cuộc sống căng thẳng tràn ngập với email, văn bản, các nhu cầu liên tục từ công việc, áp lực của gia đình và các hóa đơn khác.

Tuy nhiên, chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ căng thẳng của chúng ta.

Một suy nghĩ căng thẳng tích cực là khi bạn chấp nhận căng thẳng, bởi lẽ căng thẳng có thể mang lại lợi ích. Điều này thúc đẩy động lực cho một nhiệm vụ khó khăn và cung cấp cho bạn sự tập trung cần thiết để hoàn thành nó.

Ngược lại, một suy nghĩ căng thẳng tiêu cực là khi một sự kiện căng thẳng hoặc công việc được khiến bạn cảm thấy khó chịu, suy nhược hoặc thậm chí sợ hãi.

Nghiên cứu tại Đại học Mannheim, Đức, đã xem xét và theo dõi 171 công nhân viên làm việc trong ngành giáo dục, y tế, chăm sóc xã hội, và công nghệ thông tin để xem suy nghĩ này có tạo ra sự khác biệt hay không. Những nhân viên này được yêu cầu điền nhật ký ba lần một ngày.

Vào buổi sáng họ được hỏi về khối lượng công việc dự kiến ​​của họ trong ngày. Sau khi làm việc, nhật ký ghi lại tất cả các bước mà nhân viên đó tạo ra để hoàn thành khối lượng công việc.

Cuối cùng, trước khi đi ngủ, các nhân viên ghi lại cách họ đã trải qua ngày hôm đó và thái độ của họ đối với ngày là như thế nào, tích cực hay tiêu cực.

Kết quả là, những người có một suy nghĩ căng thẳng tích cực hoàn thành được một khối lượng công việc nặng nề và chấp nhận những thách thức có trong công việc. Họ đã có thể đáp ứng các yêu cầu của nhiệm vụ với các hành vi thích hợp, chẳng hạn như lập kế hoạch và chuẩn bị cẩn thận.

Nhưng những người có suy nghĩ căng thẳng tiêu cực đã hoàn thành một số lượng công việc ít hơn và nói họ cảm thấy mệt mỏi. Họ đã sử dụng cách né tránh để đối phó.

Tin tốt là, tất cả chúng ta đều có thể thay đổi suy nghĩ căng thẳng

Nghiên cứu này cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc áp dụng cách tiếp cận ưu tiên đến các tình huống đòi hỏi áp lực và chúng được thấy trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, không chỉ làm việc.

Khi điều gì đó khiến bạn cảm thấy khó khăn và căng thẳng, hãy nghĩ đến những gì bạn có thể học hỏi từ nó. Bạn có thể làm nhiều hơn bạn nghĩ, như một câu nói nổi tiếng: "Nếu bạn không chạm tới đỉnh đầu, làm sao bạn biết bạn cao như thế nào?"

Hãy luôn từ bi với chính mình. Nói chung chúng ta thường khó khăn hơn trong việc chấp nhận bản thân, vì vậy nếu bạn gặp phải một thách thức, hãy tin tưởng bản thân mình.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên nói vâng với tất cả mọi thứ mà hãy đặt ra ranh giới và bám theo chúng, dù ở nơi làm việc, ở nhà hoặc với bạn bè và gia đình.

Nếu cảm thấy căng thẳng và không biết tại sao?

Căng thẳng xảy ra để đối phó với một số loại mối đe dọa. Nói cách khác, chúng ta có thể xác định nguyên nhân gây ra cảm giác căng thẳng.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bị căng thẳng và dường như không xác định được mối đe doạ nào đặc biệt, bạn có thể bị lo lắng.

Luôn lo lắng về tương lai hoặc muộn phiền về quá khứ là đặc trưng của sự lo lắng. Mặc dù những điều này không xảy ra ngay tức khắc, nhưng tình trạng căng thẳng mãn tính này có thể gây hại cho sức khoẻ.

Tóm lại là, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn cũng có thể giúp chính mình giảm bớt căng thẳng, hay nói cách khác là tìm ra nguyên nhân dẫn đến căng thẳng và định hướng giải quyết. Cuộc sống là bộn bề những sự kiện, mong muốn và không mong muốn, bạn chỉ có cách là chấp nhận và hướng nó theo con đường mình chọn.

Gửi câu hỏi cho bác sĩ để được giải đáp ngay

* Thông tin của bạn hoàn toàn được bảo mật

- Đội ngũ bác sĩ uy tín

- Nhiều chính sách hỗ trợ khám thiết thực