Người dân loay hoay tìm thực phẩm sạch

VCS, icon
05:44 ngày 12/06/2013

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư như ô nhiễm nguồn nước, không khí… Tuy nhiên, những loại thực phẩm chứa các chất độc hại lại là nguyên nhân chủ yếu gây nên căn bệnh ung thư đang ngày càng gia tăng.

Số lượng người Việt Nam mắc ung thư tăng nhiều cũng dễ hiểu khi người dân chưa bao giờ phải đương đầu với các loại thực phẩm bẩn, độc như hiện nay. Hàng loạt sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc chứa hóa chất độc hại được bày bán tràn lan.

‘ Lựa chọn thực phẩm an toàn bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình là điều thực sự rất khó đối với người dân trong điều kiện thị trường hàng hóa hiện nay. (Ảnh minh họa)

Một thời gian người dân xôn xao với trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc như táo, lê, nho… được tẩm hóa chất độc hại để trái cây lâu hỏng, bán với giá rất rẻ. Câu chuyện cũng đã gần như bị lãng quên vì theo những người bán hàng, họ đã không còn kinh doanh trái cây Trung Quốc.

Người tiêu dùng tránh sử dụng hàng Trung Quốc và lựa chọn thực phẩm trong nước để sử dụng. Tuy nhiên, sức khỏe của người dân cũng không được an toàn hơn khi hàng loạt thông tin về các thực phẩm có xuất xứ trong nước vẫn sử dụng hóa chất bị phanh phui trên mặt báo.

Làm cho trái cây chín nhanh, chín đều là một trong những thủ thuật sử dụng hóa chất dễ thấy nhất và phổ biến nhất hiện nay. Kết quả kiểm tra các loại rau xanh trong nước cũng phát hiện tồn dư hóa chất. Urê – một hóa chất là mầm mống của ung thư dạ dày và ruột già, bị lạm dụng để bảo quản thực phẩm như tôm, cá… giữ được sắc còn tươi dù đã để lâu ngày.

Lo sợ trước những sản phẩm nhuộm màu xanh đỏ, người dân quay sang lựa chọn các thực phẩm có màu trắng vì cho rằng đó là màu tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất không có lương tâm sẵn sàng sử dụng hóa chất tẩy trắng trong thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề an toàn thực phẩm, mời quý vị và các bạn theo dõi toàn bộ chương trình Vì cuộc sống, chuyên mục Vấn đề bạn quan tâm trên kênh VTV2.

Cùng chuyên mục