Phương pháp điều trị thành công bệnh động mạch vành

Kim Xuân , icon
09:00 ngày 29/06/2013

 Bệnh động mạch vành là căn nguyên gây tử vong số một trong các bệnh lý tim mạch hiện nay. Tại Việt Nam, bệnh động mạch vành ngày càng gia tăng và trẻ hóa, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người bệnh.

Một bệnh nhân nữ 58 tuổi đang điều trị tại Viện Tim mạch Việt Nam đã được chẩn đoán tắc động mạch vành. Qua điều tra bệnh sử, các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị bệnh là do tăng huyết áp, thừa cân và xuất hiện liên tục những cơn đau khi gắng sức.

Sau khi chụp động mạch vành, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị tắc 2/3 nhánh động mạch vành. Bệnh nhân cần được can thiệp sớm, nếu không nguy cơ tử vong hoàn toàn có thể xảy ra.

PGS TS. Phạm Mạnh Hùng, Trưởng phòng Can thiệp tim mạch, Viện Tim mạch Việt Nam cho biết: “Trước tiên, chúng tôi đã quyết định nong động mạch và đặt ống stent vào để cứu chữa nhanh. Những vấn đề khác quan trọng hơn sau khi đặt ống stent là bệnh nhân cần được uống thuốc và giữ gìn. Ở bệnh động mạch vành, khi bệnh nhân xảy ra nhồi máu cơ tim, xác xuất tử vong sẽ rất cao. Nếu bệnh nhân không xảy ra nhồi máu cơ tim, bản thân mạch vành đã thiếu máu nơi cơ tim cũng có thể dẫn tới những rối loạn về chức năng của tim, làm cho tim bị giãn dần ra và suy yếu”.

‘ Ảnh minh họa

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh động mạch vành là xơ vữa động mạch, đái tháo đường, tăng mỡ máu, thừa cân hay béo phì, ít vận động, hút thuốc lá, uống rượu bia…

PGS TS. Phạm Mạnh Hùng cho biết thêm: “Triệu chứng đau thắt ngực là khi bệnh nhân có cảm giác như bị đè chẹn vào chính giữa ngực, cơn đau thắt ngực sẽ lan lên cằm và hai vai của bệnh nhân, hoặc trong cơn, bệnh nhân dễ hoảng sợ, vã mồ hôi… Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có những triệu chứng như vậy mà đôi khi chỉ là cảm giác khó chịu ở vùng ngực. Thái độ tốt nhất là nghỉ ngơi ngay tại chỗ, gọi người thân để đưa tới khám tại các bệnh viện”.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh động mạch vành như: Dùng thuốc thích hợp, nong hoặc đặt giá đỡ động mạch và mổ bắc cầu động mạch vành.

PGS, TS. Phạm Mạnh Hùng cho biết thêm: “Hiện nay, các bác sĩ có thể nong và đặt stent động mạch vành, nghĩa là sẽ luồn một ống thông từ tay hoặc từ đùi lên quả tim, phát hiện ra chỗ hẹp hay chỗ tắc của động mạch, qua ống thông rất nhỏ đưa quả bóng hoặc khung giá đỡ stent để thông lại chỗ tắc.

Một cách khác là phẫu thuật làm cầu nối động mạch vành, biện pháp này đã đặt ra cho những trường hợp bệnh nhân hẹp quá nhiều điểm trên động mạch, hoặc bệnh nhân kèm theo những bệnh lý khác mà cần phải phẫu thuật để sửa chữa một lúc. Trong những trường hợp này, phẫu thuật để làm cầu nối động mạch vành mang lại hiệu quả cao hơn cho bệnh nhân”.

Bệnh động mạch vành là căn bệnh đeo đuổi người bệnh suốt đời và thường không được phát hiện sớm, đến khi triệu chứng xuất hiện thì bệnh đã tiến triển khá lâu. Do vậy, cách phòng bệnh tốt nhất là phải tầm soát các yếu tố nguy cơ, kiểm soát chúng đồng thời phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chuyên mục Sống khỏe - Phương pháp điều trị bệnh động mạch vành trong chương trình Cuộc sống thường ngày.

MEDIA ITEM: width="420" height="235" file="Thoi su/Nam 2013/Thang 6/27062013_CSTN.mov" Cuộc sống thường ngày - 27/06/2013





Cùng chuyên mục