Tại sao khi uống Methadone, phải uống trước mặt cán bộ y tế?

PV, icon
05:34 ngày 04/12/2013

Theo ông ông Phạm Đức Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, việc rao bán Methadone trên Internet là hoàn toàn phi pháp và đề nghị người nghiện không nên mua và sử dụng, để đảm bảo an toàn.

Điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế Methadone cần tuân theo những quy định rất chặt chẽ, nhằm tránh thất thoát thuốc và bảo đảm quá trình điều trị hiệu quả nhất, giúp người nghiện dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào Heroin.

‘ Ảnh minh họa

Trong chuyên mục Sống khỏe, trả lời câu hỏi Tại sao khi uống Methadone, phải uống trước mặt cán bộ y tế? ông Phạm Đức Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, cho biết: Methadone là một trong những thuốc gây nghiện, đã là thuốc gây nghiện cần quản lý theo quy định của Luật Dược, cũng như các văn bản hướng dẫn của Luật.

Khi uống trước mặt nhân viên y tế, sẽ đảm bảo người nghiện không thèm nhớ Heroin, tiến tới khóa nghiện Heroin. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những bước theo quy chuẩn điều trị cai nghiện bằng Methadone.

Trả lời câu hỏi: Con tôi tái nghiện nhiều lần, nếu sử dụng Methadone thì có khả năng tái nghiện nữa không? ông Phạm Đức Mạnh trả lời: Khi đã dùng Methadone mà người nghiện đã quyết tâm theo đuổi đến cùng, thì vấn đề tái nghiện sẽ không xảy ra. Có những trường hợp, sau 2 năm đã hoàn toàn không thèm nhớ Heroin.

Trên mạng Internet có nhiều quảng cáo rao bán Methadone, liệu có tin cậy được không? Giải đáp thắc mắc này, ông Phạm Đức Mạnh cho biết: Ở Việt Nam chỉ có 6 công ty được phép nhập khẩu, bảo quản, phân phối thuốc gây nghiện trên toàn quốc trong đó có Methadone. Chính vì vậy, tất cả những thông tin rao bán Methadone trên mạng Internet hoàn toàn là phi pháp.

Việc rao bán trên Internet sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của Methadone thật hay không. Đề nghị mọi người dân, đặc biệt là người muốn cai nghiện không nên mua thuốc Methadone trên mạng cũng như rao bán tại các cửa hàng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục