Việt Nam lần đầu tiên nối thành công phần mũi bị đứt rời

TTXVN, icon
03:01 ngày 03/03/2014

Sau 13 giờ vi phẫu, các bác sĩ bệnh viện Việt Đức đã nối thành công phần đầu mũi bị đứt rời hoàn toàn cho một bệnh nam 37 tuổi ở Hà Tĩnh.

Các bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức thực hiện mổ vi phẫu nối mũi cho bệnh nhân.
Thạc sĩ Đào Văn Giang, khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt, thành viên thực hiện ca trong kíp mổ cho biết, bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện vào khoảng 3 giờ 30 chiều 17/2. Khi đó, bệnh nhân trong tình trạng đầu mũi bị đứt rời hoàn toàn, kích thước khoảng 2x3cm, ở vị trí phía trên tương ứng ranh giới giữa sụn mũi và xương chính mũi.

Theo ThS. Giang, đây là ca nối ghép cực kỳ khó vì mạch máu ở đây rất nhỏ, kích thước chỉ khoảng 0,4-0,5mm. Vị trí thao tác phẫu thuật trên mũi cũng không thuận lợi. Cộng thêm các mạch máu khi bị đứt đều co rút ngắn lại nên không thể nối trực tiếp. Thay vào đó, bác sỹ phải lấy 4-5 đoạn tĩnh mạch nhỏ dưới đùi của bệnh nhân, mỗi đoạn 0,8cm để ghép nối các động mạch, tĩnh mạch bị đứt lại.

“Mỗi mạch máu có kích thước rất nhỏ, chúng tôi phải khâu được 4-5 mũi bằng chỉ rất nhỏ (10/0) dưới kính hiển vi có độ phóng đại lớn nhất. Và với độ phóng đại này, các thao tác đòi hỏi phải cực kỳ chính xác, tỉ mỉ và kiên trì. Chỉ cần một sai sót nhỏ là miệng nối có thể bị tắc, máu không được lưu thông, mảnh ghép sẽ bị hoại tử”, ThS. Giang nhấn mạnh.

Sau ca vi phẫu, máu được cung cấp lại nên sống mũi của bệnh nhân dần hồng ấm trở lại. Ca mổ kéo dài 13 tiếng, từ 4 giờ chiều hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau.

Hiện bệnh nhân vẫn được tiếp tục theo dõi, điều trị đặc biệt.

Cùng chuyên mục