Khủng bố tại ĐH Bacha Khan, Pakistan - Sự kiện quốc tế nóng nhất tuần (18/1 - 24/1)

PV-Chủ nhật, ngày 24/01/2016 05:00 GMT+7

(Ảnh: AP)

VTV.vn - Tuần qua, dư luận thế giới đã rúng động trước cuộc tấn công khủng bố vào trường Đại học ở Pakistan làm 70 người thương vong.

1. Khủng bố trường Đại học ở Pakistan, 70 người thương vong

Ngày 20/1, một nhóm các tay súng đã tấn công một trường Đại học ở Tây Bắc Pakistan, vào thời điểm có mặt của khoảng hơn 3.000 học sinh cùng 600 khách. Đã có ít nhất 20 học sinh thiệt mạng, 50 người bị thương.

Lợi dụng thời tiết có sương mù dày, các tay súng đã phá tường tại trường Đại học Bacha Khan, thuộc huyện Charsadda. Sau đó, chúng tiến vào các tòa nhà, xả súng vào học sinh và giáo viên trong lớp học và ký túc xá.

Lực lượng cảnh sát và quân đội đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường. Khoảng 4 tay súng đã bị lực lượng cảnh sát tiêu diệt. 70% số học sinh đã được giải cứu. Thủ tướng Pakistan đã lên án và gọi vụ tấn công là hèn hạ, đồng thời bày tỏ cam kết sẽ xóa sạch mối đe dọa khủng bố khỏi Pakistan.

Nhóm phiến quân Taliban tại Pakistan (TTP) đã nhận là thủ phạm tiến hành vụ tấn công trên. Một thủ lĩnh của TTP cho biết, 4 đối tượng đánh bom liều chết của nhóm này thực hiện vụ tấn công đại học Bacha Khan và nói rằng đây là động thái trả đũa chiến dịch tấn công của quân đội Pakistan nhằm vào thành trì của TTP tại các khu vực bộ lạc.

Pakistan: Khủng bố ở trường Đại học, 70 người thương vong Pakistan: Khủng bố ở trường Đại học, 70 người thương vong

VTV.vn - Ít nhất 20 học sinh thiệt mạng, 50 người bị thương trong vụ khủng bố tại trường Đại học Bacha Khan, Pakistan.

2. Khai mạc diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 46

Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên lần thứ 46 đã chính thức khai mạc ngày 19/1 tại Davos, Thụy Sỹ.

Diễn đàn năm 2016 có chủ đề "Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4", quy tụ hơn 2.500 đại biểu đến từ 100 quốc gia là đại diện của các chính phủ, tập đoàn, viện nghiên cứu, xã hội dân sự và truyền thông, trong đó có các lãnh đạo chủ chốt như: Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu….

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Klaus Schwab - nhà sáng lập, Chủ tịch diễn đàn Kinh tế Thế giới - đã kêu gọi sự đối thoại, hợp tác giữa các đại biểu tham gia diễn đàn năm nay, đặc biệt là các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ trên thế giới trong bối cảnh tình trạng thất nghiệp, bất bình đẳng và khủng hoảng vẫn đang gia tăng tại châu Âu và Trung Đông.

Mục tiêu của diễn đàn thường niên năm nay là xây dựng một nhận thức chung đối với những thay đổi nhanh chóng vốn là "chìa khóa" để định hình tương lai.

Bên cạnh đó, những thách thức chính hiện nay như cuộc khủng hoảng di cư, an ninh toàn cầu, biến đổi khí hậu, suy giảm của tăng trưởng toàn cầu và giá cả hàng hóa cũng nằm trong chương trình nghị sự của diễn đàn.

Khai mạc diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 46 tại Davos, Thụy Sỹ Khai mạc diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 46 tại Davos, Thụy Sỹ

VTV.vn - Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên lần thứ 46 đã chính thức khai mạc ngày 19/1 tại Davos, Thụy Sỹ.

3. Singapore bắt giữ 27 đối tượng ủng hộ IS

Bộ Nội vụ Singapore hôm 20/1 thông báo lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 27 đối tượng người Bangladesh do những đối tượng này ủng hộ tư tưởng cực đoan của các nhóm khủng bố trong đó có Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Những đối tượng trên là công nhân xây dựng ở Singapore và bị bắt giữ trong khoảng thời gian từ ngày 16/11 đến ngày 1/12 năm ngoái theo Luật An ninh nội địa. 26 người trong số các đối tượng trên đã bị trục xuất khỏi Singapore. Đối tượng còn lại hiện bị giam giữ do tìm cách rời khỏi Singapore bất hợp pháp và đối tượng này cũng sẽ bị trục xuất khi mãn hạn tù.

Các đối tượng trên đã dùng nhiều biện pháp hòng che mắt các cơ quan chức năng của Singapore, bí mật chia sẻ tài liệu liên quan đến tư tưởng cực đoan và tổ chức các cuộc họp hàng tuần về các cuộc xung đột và tuyển mộ các thành viên. Cơ quan chức năng Singapore đã thu giữ một lượng lớn tài liệu có tư tưởng cực đoan như sách, video. Bộ Nội vụ Singapore cũng cho biết, một số thành viên trong nhóm có ý định thực hiện các vụ tấn công ở nước ngoài nhưng không có âm mưu tấn công khủng bố tại Singapore.

Singapore bắt giữ 27 đối tượng ủng hộ IS Singapore bắt giữ 27 đối tượng ủng hộ IS

VTV.vn - Lực lượng chức năng Singapore đã đã bắt giữ 27 đối tượng người Bangladesh do ủng hộ tư tưởng cực đoan của IS.

4. Nhật Bản dỡ bỏ trừng phạt Iran

Nhật Bản đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Iran vào ngày 22/1.

Quyết định này của Nhật Bản được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận Tehran đã tuân thủ các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân đạt được với các cường quốc thế giới thuộc Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc - và Đức) hồi tháng 7/2015 tại thủ đô Vienna của Áo. Trước đó, Mỹ và Liên minh châu Âu đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran.

Nhật Bản dỡ bỏ trừng phạt Iran Nhật Bản dỡ bỏ trừng phạt Iran

VTV.vn - Nhật Bản đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Iran.

5. Một đối tượng quấy rối tình dục ở Cologne sa lưới

Các công tố viên Đức cho biết đã bắt giữ những người tị nạn đầu tiên bị cáo buộc liên quan tới các cuộc tấn công tình dục nhằm vào phụ nữ trong đêm Giao thừa ở Cologne.

Nghi can được xác định là một người tị nạn Algeria, 26 tuổi, bị bắt tại một cơ sở tị nạn thuộc thị trấn Kerpen, cách thành phố Cologne khoảng 30km. Đối tượng này bị cáo buộc sàm sỡ và cướp điện thoại của một phụ nữ.

Số trường hợp bị điều tra liên quan tới các vụ phạm tội và quấy rối ở Cologne là 21 người, trong đó 8 người đã bị tạm giam.

Một đối tượng quấy rối tình dục ở Cologne sa lưới Một đối tượng quấy rối tình dục ở Cologne sa lưới

VTV.vn - Các công tố viên Đức cho biết, đã bắt giữ những người tị nạn đầu tiên bị cáo buộc liên quan tới các cuộc tấn công tình dục nhằm vào phụ nữ trong đêm Giao thừa ở Cologne.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước