Đã có rất nhiều tranh luận về chủ đề: có cần hay không người thầy giáo trong tương lai. Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép người ta nghĩ rằng, trong một thời gian rất gần, robot có thể đứng lớp thay cho giáo viên. New Zealand là quốc gia đầu tiên áp dụng phần mềm AI để xây dựng mô hình thầy giáo "ảo" . Vị giáo viên "ảo" này được đặt tên là Will, hiện giảng dạy bộ môn năng lượng tái tạo tại một số trường tiểu học ở TP. Auckland. Thầy Will có thể giao tiếp, trả lời câu hỏi và làm các học sinh rất thích thú với những vấn đề khoa học tưởng chừng như khô khan. Trong tương lai, thầy giáo "ảo" được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu giáo viên ở những vùng sâu, vùng xa, với điều kiện đi lại và sinh sống khó khăn.
Có lẽ không cần phải khảo cứu chuyên sâu, mà chỉ cần quan sát cũng có thể thấy học sinh ngày nay "cực kỳ" khó giáo dục hơn học sinh ngày xưa. Nếu trước đây, việc giảng dạy của thầy cô chỉ đơn thuần là việc truyền đạt thông qua lời nói và sách vở thì trong thời đại số hiện nay, mọi thứ đã đổi khác. Công nghệ phát triển vừa là nguồn lực vừa là thách thức đặt ra cho giáo viên. Khi các cỗ máy tìm kiếm, mạng xã hội đang trở thành nguồn học tập vô tận, giáo viên không chỉ đơn thuần trao tri thức, mà còn phải trở thành người định hướng, khai mở tiềm năng cho học trò. Vì thế, vai trò của người giáo viên thời 4.0 không chỉ đơn giản là truyền đạt kiến thức, mà còn giúp học trò trang bị các kỹ năng tương lai, biết tận dụng công nghệ cho mục tiêu phát triển tiềm năng của mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!