TV& VIDEO

1000 bông sen - 1kg trà sen, tinh túy ẩm thực Việt

VTV6-Thứ bảy, ngày 30/06/2018 15:00 GMT+7

VTV.vn - Một chén trà sen là sự hòa quyện giữa hương thơm ngát của bông sen và vị đậm đà của những lá trà thượng hạng. Để có được một ấm trà sen đúng điệu cần tới hàng giờ lao động

Ít ai biết rằng, để có được 1kg trà sen cần tới 1000 bông sen tươi. Đây chính là chia sẻ của cụ bà Nguyễn Thị Dần, người đã có 70 năm gắn bó với nghề. Mấy chục năm rồi, cụ bà vẫn quen làm trà sen sấy kỹ, rất công phu, cầu kỳ. Với cách làm truyền thống, trà được sấy liên tục trong nhiều ngày bằng hơi nước với gạo sen để lá trà thẫm đượm mùi sen.

Nghề làm trà sen đòi hỏi người nghệ nhân cần có kiến thức về trà cũng như sự kiên trì và khéo léo để thức khuya dậy sớm ra đầm lựa chọn những bông sen bởi sen dùng làm trà cần được hái vào lúc 3 - 4h sáng để những giọt sương đêm còn đọng trên những cánh hoa. Sau đó, người nghệ nhân cặm cụi, nhẹ nhàng bóc tách lấy những hạt gạo sen được ôm lấy bởi các lớp cánh hoa.

1000 bông sen - 1kg trà sen, tinh túy ẩm thực Việt - Ảnh 1.

Với người Quảng An, làm trà không hẳn vì cuộc mưu sinh mà họ muốn lưu giữ một nét đẹp văn hóa tinh tế của người Hà Nội. Làm trà sen là một nghệ thuật và người làm trà sen là một nghệ nhân. Chén trà sen có đọng lại vị ngọt thơm của hương sen và vị đậm đà của lá trà nơi cổ họng người uống phụ thuộc vào cái tâm, tấm lòng và bàn tay của chính người làm nghề.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI