Bệnh tiểu đường trở nên phổ biến ở nông thôn, miền núi

Đức Thắng , icon
12:08 ngày 24/12/2013

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 2 triệu người mắc bệnh tiểu đường, tuy nhiên, hơn nửa trong số họ không biết mình bị bệnh. Căn bệnh vốn được cho là chỉ có ở khu vực thành thị nay đang trở nên phổ biến ở cả nông thôn, miền núi.

Ảnh minh họa

Xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam là xã thuần nông nhưng chỉ qua một đợt khám dự phòng sàng lọc cách đây hơn một năm đã có hơn 40 người mắc bệnh tiểu đường. Theo trưởng trạm y tế xã Ngọc Sơn cho biết, nếu tất cả người dân trong xã đều được khám thì con số bệnh nhân còn nhiều hơn. Nhưng để phát hiện ra bệnh tiểu đường thì phải khám ở tuyến trên, y tế xã cũng không có điều kiện để khám được.

Chính vì điều kiện kinh tế cộng với các cơ sở khám chữa bệnh ở xa nên nhiều người dân nông thôn được xác định là có bệnh cũng không đi tái khám, tự ý mua thuốc về dùng hoặc bỏ thuốc. Điều này có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường.

Việt Nam không phải là quốc gia có tỷ lệ tiểu đường lớn nhất thế giới nhưng bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh và có xu hướng trẻ hoá. Mặc dù căn bệnh này rất nguy hiểm nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân và cách phòng chống đặc biệt là ở các vùng kinh tế còn khó khăn, người dân không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Để tìm hiểu thêm về căn bệnh tiểu đường đang này càng nhiều ở nông thôn, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết cuộc trao đổi của phóng viên VTV với PGS. TS Đỗ Trung Quân, Phó Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam.

Cùng chuyên mục