Cảnh báo nhầm lẫn bệnh đau mắt đỏ với bệnh lý khác

PV, icon
03:25 ngày 24/09/2013

Khi có hiện tượng đỏ mắt, nhiều người dân thường chủ quan tự điều trị mà không tới các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám. Điều này rất đang lo ngại, khi một số bệnh lý nguy hiểm về mắt cũng có triệu chứng giống đau mắt đỏ.

Khoảng 2 tuần trở lại đây bệnh đau mắt đỏ đang bùng phát nhanh tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận. Mỗi tuần, có hàng ngàn trường hợp bị nhiễm bệnh đến khám tại các bệnh viện mắt. Do bệnh đau mắt đỏ thường dễ lây lan, nên nhiều người khi thấy triệu chứng đỏ mắt và đau kèm chảy nước mắt thì cho rằng bị đau mắt đỏ và không đến cơ sở y tế chuyên khoa điều trị. Hậu quả nhiều trường hợp đã bị nặng và phải phẫu thuật vì những bệnh lý mắt khác như bệnh Glaucoma hay còn gọi là bệnh thiên đầu thống, bệnh viêm mống mắt hay gọi là bệnh viêm màng mồ đào, bệnh viêm mủ nội nhãn…

‘ Khi có hiện tượng đỏ mắt, sưng mắt hay ngứa, người bệnh nên tới khám và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh hậu quả khó lường. (Ảnh minh họa)

Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Phúc, 58 tuổi, ngụ Bình Phước, cách đây 2 tuần, bệnh nhân bị đỏ mắt, đau xốn, chảy nước mắt. Chỉ nghĩ mình bị đau mắt đỏ thông thường do bệnh đau mắt đỏ đang vào mùa, khi bệnh không giảm mà càng ngày nặng hơn, đau nhức liên tục thì đến bệnh viện thì đã muộn. Bệnh nhân được chẩn đoán bị cườm nước dạng cấp tính, cần phẫu thuật để bảo tồn thị lực.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Phúc, tỉnh Bình Phước cho biết: “Chỉ sau một đêm nhưng mắt tôi đã rất đỏ, mờ và không nhìn thấy gì. Tôi vẫn tưởng mình bị đau mắt đỏ nên đi chữa thuốc nam mà không đi bệnh viện, tuy nhiên càng chữa càng nặng thêm”.

Bác sĩ Trịnh Bạch Tuyết, Trưởng khoa Glaucoma, Bệnh viện Mắt TP. HCM cho biết: “Có tới 80% là đau mắt đỏ, còn 20% là bệnh lý khác như Glaucoma, viêm màng bồ đào cấp… cũng có thể gây ra các trường hợp đau mắt đỏ như vậy, nên đi khám tại bệnh viện để bác sĩ có thể chẩn đoán được đâu là viêm kết mạc, đau là những bệnh lý cần nhập viện để điều trị”.

Còn đây lại là một trường hợp khác, cũng với những triệu chứng đỏ mắt, đau xốn gây khó chịu, bệnh nhân này lại nghĩ mình bị đau mắt đỏ nên tự điều trị. Khi bệnh ngày càng nặng hơn, thị lực ngày càng kém, đến bệnh viện, bệnh nhân được xác định bị viêm màng mồ đào. Đây là một bệnh rất nguy hiểm vì không rỏ nguyên nhân, chỉ có thể điều trị triệu chứng nhưng lại tái phát rất cao. Nếu không thường xuyên theo dõi, tái khám, thị lực bệnh nhân ngày càng yếu dần dẫn đến mù loà.

Theo thống kê tại các bệnh viện chuyên khoa mắt tại TP.HCM thì có đến hơn 80% bệnh nhân đến khám được chẩn đoán là bị đau mắt đỏ. Tuy nhiên, vẫn còn đến 20% là các bệnh lý mắt khác rất nguy hiểm, có thể gây mù loà nếu không điều trị kịp thời. Do đó, trong thời điểm hiện nay, khi bệnh đau mắt đỏ đang lây lan rất nhanh, người dân không nên chủ quan với các triệu chứng đỏ mắt, đau xốn mà tự điều trị. Tốt nhất bệnh nhân nên đến bệnh viện để xác định đúng bệnh và điều trị sớm, tránh nguy cơ mù loà.

Ngoài ra, với những người làm việc hằng ngày trong môi trường có nhiều bụi hoặc mới đi từ ngoài đường về nhà cũng cần nhỏ nước muối sinh lý NaCl 0,9% và rửa tay thường xuyên để phòng bệnh đau mắt đỏ được hiệu quả, đặc biệt là trong những tháng bùng phát nhanh như hiện nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự phản ánh tình trạng đau mắt đỏ tại TP.HCM và những lưu ý để phân biệt bệnh đau mắt đỏ với các bệnh lý khác về mắt.

Cùng chuyên mục