Chuyện chăm sóc người già trong nhà dưỡng lão tại Bỉ

Hồng Quang , icon
09:12 ngày 19/12/2013

Các nhà dưỡng lão tại châu Âu đang có cách thức chăm sóc người già hiệu quả, khi tạo cho họ cảm giác vui vẻ và thấy mình vẫn có ích.

Tại châu Âu, tỷ lệ người già ngày càng cao trong cơ cấu dân số. Số người không tự chăm sóc được bản thân cũng ngày càng nhiều, do vậy nhiều người già chọn nhà dưỡng lão để sống những năm cuối đời. Vì thế các nhà dưỡng lão luôn thử nghiệm và tiến hành những cách thức chăm sóc người già sao cho họ luôn vui vẻ và cảm thấy mình có ích.

‘ Người già tại nhà dưỡng lão đang tất bật với công việc đan tất. (Ảnh: VTV Online)

Trong nhà dưỡng lão thị trấn Soignies, nước Bỉ ít có lúc nào rảnh để mà buồn bởi có rất nhiều dự án được thực hiện, dự án này tiếp nối kế hoạch kia. Dự án đang thực hiện do thư viện địa phương chủ trì, kết nối nhà dưỡng lão với một trường mẫu giáo. Các cháu bé sẽ đóng một vở kịch rất ngắn, dựa trên nội dung một câu chuyện cực kỳ đơn giản.

Ông Eddy Desauvage, Thư viện thị trấn Soignies, Bỉ cho biết: “Chúng tôi đề nghị nhà dưỡng lão đan bít tất làm đạo cụ cho buổi biểu diễn tại trường mẫu giáo. Sau đó các cháu sẽ tới đây diễn cho các cụ xem, các cụ sẽ gặp lại những sản phẩm do chính các cụ làm ra”.

Điều mà không ai nói cho các cụ trong nhà dưỡng lão biết là những đạo cụ thế này có thể mua ngay ngoài siêu thị với giá cả chẳng đáng là bao.

Bà Doris Hamoir, bác sĩ tâm lý đã đến nhà dưỡng lão và yêu cầu: “Bây giờ là tháng 11, các cháu sẽ biểu diễn trong tháng Giêng. Vậy nên chúng tôi cần tới sự giúp đỡ của tất cả các cụ, 2 tháng nữa là chúng tôi phải xong dự án này”.

Bà Doris chỉ ở với nhóm này vài tiếng. Còn có nhiều dự án khác với các nhóm khác, làm đồ chơi, may vá hay làm bánh… chỉ với mục đích là để cho các cụ thấy mình vẫn còn có ích cho ai đó.

Gần một trăm cụ sống trong nhà dưỡng lão này, đa số đã trên 80 tuổi, già yếu nhiều bệnh. Để chăm sóc một trăm cụ, nhà dưỡng lão này cần tới 75 nhân viên.

Ông Thierry Marsille, Giám đốc Nhà dưỡng lão thị trấn Soignies, Bỉ cho biết: “Ở châu Âu, người già không còn tự chăm sóc được bản thân vào nhà dưỡng lão cũng không khác gì trẻ em khi đi nhà trẻ. Họ vào đây, vì con cái họ bận đi làm, lại không biết cách và không có phương tiện chăm sóc; nhà chật cũng không tiện cho cuộc sống của người già”.

Thị trấn Soignies chỉ có 30.000 dân, nhưng có tới 3 nhà dưỡng lão. Vào sống tại các nhà dưỡng lão, các cụ phải trả tiền, nhưng không quá nhiều. Trung bình mỗi cụ mỗi tháng phải đóng 900 Euro, tương đương với 2/3 mức lương tối thiểu tại Bỉ. Khoản tốn kém nhất với người già là thuốc men lại đã có bảo hiểm xã hội chi trả toàn bộ. Ngân sách địa phương cũng đóng góp một phần cho chi phí hoạt động của nhà dưỡng lão này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết để tìm hiểu thêm về cách thức chăm sóc người cao tuổi tại các nhà dưỡng lão tại châu Âu:

Cùng chuyên mục