Dịch bệnh Ebola: Hậu quả sẽ thảm khốc nếu không kiểm soát tốt

TS VTV, icon
11:55 ngày 03/08/2014

WHO cảnh báo nếu tình hình dịch bệnh Ebola tiếp tục xấu đi, “hậu quả có thể rất thảm khốc”, gây tổn thất lớn về sinh mạng cũng như làm trì trệ kinh tế xã hội, đồng thời nguy cơ lây lan sang các nước khác là rất cao.

Ảnh minh họa

Dịch bệnh Ebola đang hoành hành dữ dội tại khu vực Tây Phi và đang có nguy cơ lây lan ra các khu vực khác sau khi đã có những trường hợp người nước ngoài bị nhiễm virus khi làm việc tại đây khiến cho thế giới lo ngại. Một hội nghị thượng đỉnh của các nước Tây Phi và Tổ chức Y tế thế giới đã diễn ra để đề ra các biện pháp khoanh vùng và đối phó dịch bệnh. Còn tại Trung Quốc, ngành y tế đã bắt đầu triển khai các kế hoạch phòng ngừa dịch bệnh.

Ủy ban sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc vừa đưa ra các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh do virus Ebola.

Ủy ban này yêu cầu các cơ sở y tế các cấp phải báo cáo bất kỳ trường hợp bệnh nhân nào nghi ngờ nhiễm virus Ebola trong vòng 2 giờ kể từ khi phát hiện. Cùng lúc, vấn đề khử trùng phải được đặc biệt chú trọng.

Các cửa khẩu ở sân bay được yêu cầu kiểm tra chặt chẽ tình trạng sức khỏe những người nhập cảnh. Những người từ châu Phi nhập cảnh Trung Quốc sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Ông Ding Tongbo - Văn phòng kiểm dịch và thanh tra cửa khẩu Huanggang, Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết: “Khi phát hiện một người có triệu chứng của Ebola, chúng tôi sẽ chuyển ngay đến các bệnh viện. Chúng tôi cũng sẽ khử trùng ngay lập tức các đồ dùng của người bị nghi nhiễm virus Ebola”.

‘ Ảnh minh họa

Trong lúc này tại Liberia, một trong những quốc gia đang bị dịch bệnh Ebola hoành hành dữ dội nhất, cũng bắt đầu áp dụng các biện pháp mạnh trên diện rộng để ngăn chặn virus Ebola lây lan.

Các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Monrovia từ hôm qua đã tiến hành khử trùng trong khi toàn bộ nhân viên ở các văn phòng này được đề nghị nghỉ việc.

Toàn bộ trường học ở Liberria đã được lệnh đóng cửa. Cùng với đó là các biện pháp kiểm dịch tại các địa điểm công cộng và các phương tiện giao thông.

Sierra Leone đã tuyên bố thảm họa quốc gia và áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ. Những biện pháp này được áp dụng sau khi các nhà lãnh đạo khu vực Tây Phi tại cuộc họp thượng đỉnh với Tổ chức Y tế thế giới đã cùng nhất trí phải áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát dịch Ebola.

Bà Margaret Chan - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới phát biểu: “Các nhà lãnh đạo Tây Phi đã thừa nhận sự lây lan của Ebola tại đất nước họ và đã cam kết không để xảy ra tình trạng xuất khẩu Ebola sang các nước khác và các khu vực biên giới được đặc biệt chú ý. Các đường biên giới chung là khu vực ghi nhận tới 70% các trường hợp nhiễm virus Ebola”.

Khác với các đợt bùng phát trước đây, trong đợt dịch này virus Ebola đã cho thấy khả năng lây qua không khí, khiến dịch lan rộng nhất kể từ khi loại virus chết người này bắt đầu xuất hiện gần 4 thập kỷ trước đây. Bà Margaret cảnh báo nếu tình hình tiếp tục xấu đi, “hậu quả có thể rất thảm khốc”, gây tổn thất lớn về sinh mạng cũng như làm trì trệ kinh tế xã hội, đồng thời nguy cơ lây lan sang các nước khác là rất cao. Dịch bệnh Ebola bùng phát từ tháng 2/2014 đã làm 729 người tử vong trong tổng số 1.300 người nhiễm bệnh.

Cùng chuyên mục