Hội chứng hô hấp MERS và nguy cơ đối với Việt Nam

Thời sự VTV, icon
03:26 ngày 12/05/2014

Virus corona xuất phát từ đâu? Cơ chế lây lan như thế nào? Câu trả lời có trong những nghiên cứu mới, có thể sẽ bất ngờ với nhiều người.

Những con dơi trong hầm mộ ở Ai Cập mang virus corona di chuyển, truyền nhiễm sang lạc đà ở Trung Đông. Từ lạc đà, lây sang người như thế nào vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải. Những giả thiết đặt ra có thể là qua đường tiêu thụ sữa hay thịt loài vật này. Tuy nhiên, điều người ta quan tâm hơn, liệu virus có biến thể và dễ dàng lây lan từ người sang người?

Người mắc virus corona có biểu hiện: sốt, ho, khó thở, đau mỏi toàn thân và đi ngoài.. Những biểu hiện không khác mấy so với cúm mùa thông thường, khiến người ta chủ quan. Chưa có vaccine đặc trị, việc điều trị Mers CoV đang là vấn đề đau đầu các chuyên gia y tế trên toàn thế giới. Với tỷ lệ biến chứng và tử vong tới gần 50%, Mers đã được WHO nâng lên mức báo động nguy hiểm.

Gần với Việt Nam, hai quốc gia Đông Nam Á là Philippines và Malaysia cũng đã ghi nhận những trường hợp nhiễm Mers CoV. Đó là một trong những lý do khiến chúng ta trở thành nước có nguy cơ cao nhiễm loại virus này.

Để biết thêm thông tin chi tiết, mời quý vị theo dõi Video sau đây:

Cùng chuyên mục