Thiếu khoảng 300 bác sĩ chuyên khoa ở Bình Định, Phú Yên

Hoàng Thư, icon
11:27 ngày 19/02/2014

Tại khu vực Nam Trung Bộ, Bình Định và Phú Yên đang thiếu trầm trọng bác sĩ chuyên khoa từ nhiều năm nay nhưng giải pháp tháo gỡ lại không đem lại hiệu quả.

Vào những ngày cao điểm, bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Yên phải tiếp nhận gần 400 bệnh nhân, tăng gần gấp đôi so với số giường bệnh hiện có của bệnh viện. Thế nhưng, số lượng bác sĩ chuyên khoa chỉ có hơn 30 người.

Mặc dù gần 2 năm nay, bệnh viện đã phải huy động sự tham gia của một số bác sĩ chuyên khoa đã nghỉ hưu để hỗ trợ các ca trực nhưng các bác sĩ vẫn phải làm việc tăng ca mới đáp ứng nhu cầu công việc.

Một biện pháp đã được tỉnh Phú Yên và Bình Định triển khai từ hai năm nay nhằm khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ chuyên khoa đó là: điều chuyển một số bác sĩ có chuyên môn vững từ các tuyến cơ sở về bệnh viện.

Tuy nhiên, khi thực hiện điều chuyển, tuyến y tế cơ sở lại rơi vào tình trạng thiếu bác sĩ chuyên khoa. Điều này khiến một số trạm y tế tuyến xã gần đây có rất ít người dân đến khám chữa bệnh.

Trong khi đó, việc đưa các y sĩ tại bệnh viện đi đào tạo bác sĩ cũng không khả thi vì không có nguồn. Vòng lẩn quẩn này kéo dài đã làm giảm sút chất lượng khám chữa bệnh ở ngay tuyến tỉnh, trong khi trạm y tế xã được đầu tư lại không được khai thác hết công suất.

Theo thống kê mới nhất của ngành y tế, hai tỉnh Bình Định, Phú Yên hiện thiếu gần 300 bác sĩ chuyên khoa. Trong khi đó, số lượng bác sĩ đang được đào tạo theo hình thức cử tuyển và đào tạo theo địa chỉ lại chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu. Đó là chưa kể số lượng này cũng phải đến đầu năm 2015 mới có thể tiếp cận công việc.

Trong khi đó, có ý kiến cho rằng chế độ đãi ngộ thu hút nhân tài của các địa phương còn mang tính hình thức và chưa hiệu quả. Bởi mức lương, phụ cấp của các bác sĩ đã từng bỏ việc tại Phú Yên hay Bình Định đi làm ở các tỉnh, thành khác cũng không cao hơn nhiều so với mức lương, phụ cấp mà 2 địa phương này hiện chi trả.
Cùng chuyên mục