Thiếu nghiêm trọng bác sĩ ở Lào Cai

PV, icon
01:58 ngày 30/11/2013

Mặc dù có trên 550 bác sĩ, số lượng có thể coi là khá cao ở các tỉnh miền núi. Tuy nhiên, hệ thống y tế của tỉnh Lào Cai vẫn còn thiếu trên 400 bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ chuyên khoa.

Lào Cai đã tiến hành nhiều biện pháp thu hút nhân lực, nhưng việc tuyển được các bác sĩ về đây còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, hệ thống y tế tuyến huyện, nhất là các huyện thuộc diện 30A đều thiếu từ 10 - 20 bác sĩ theo định mức biên chế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đảm bảo sức khỏe người dân tại đây.

‘ Ảnh minh họa

Cả bệnh viện có 130 giường bệnh nhưng chỉ có 20 bác sĩ. Một số khoa của bệnh viện có bác sĩ nhưng lại thiếu máy, hoặc có máy nhưng lại thiếu bác sĩ. Dù bệnh viện đã cử cán bộ đi học thêm tại chức bác sĩ, nhưng cả số lượng và chất lượng vẫn hạn chế, nhất là các bác sĩ chuyên khoa.

Lào Cai mong muốn sớm có được nguồn nhân lực là bác sĩ có chuyên môn sâu hỗ trợ 3 huyện 30A là Simacai, Mường Khương và Bắc Hà. Tuy nhiên, tuyển được bác sĩ là cực kỳ khó khăn. Với đề án của Bộ Y tế đưa bác sĩ trẻ về công tác tại 62 huyện nghèo đang được coi là biện pháp hữu hiệu phủ kín lỗ hổng nhân lực ở đây.

Mỗi huyện nghèo của Lào Cai đã đăng ký tiếp nhận từ 5 - 6 bác sĩ trẻ về công tác với những điều kiện hết sức ưu đãi. Làm thế nào để tận dụng được chuyên môn và khơi dậy được sự cống hiến của họ khi về công tác tại các huyện khó khăn là mong muốn của Bộ Y tế và các địa phương. Đầu năm 2014, sẽ có nhóm bác sĩ trẻ đầu tiên đăng ký về Lào Cai công tác.


Cùng chuyên mục