34.000m3 cát được bỏ vào bao tải để xử lý vị trí sạt lở bờ sông ven Quốc lộ 91. Tuy nhiên, 20 ngày sau, hệ thống kè bằng bao cát đã bị phá vỡ, sạt lở tiếp tục lan rộng hơn 10m. Giải pháp xử lý cấp bách này đã bị thất bại hoàn toàn. Nhiều công trình kè sông kiên cố có mức đầu tư lớn lại không phù hợp tự nhiên. Một số hạng mục đã đổ sụp trước khi đưa vào sử dụng.
Nôn nóng, lúng túng trong việc xử lý, khắc phục sạt lở bờ sông, nhiều tỉnh, thành phố ở ĐBSCL đã quá chú trọng vào các giải pháp công trình. Tuy nhiên, trên thực tế, đây lại là xu hướng chung ở nhiều địa phương.
Trước diễn biến khó lường của sạt lở, các nhà khoa học khuyến nghị, ĐBSCL nên sử dụng các giải pháp "mềm", chi phí thấp và thân thiện với tự nhiên. Nguyên nhân là do việc tác động "thô bạo" bằng các công trình kiên cố sẽ gây hối tiếc cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!