Các địa phương còn tồn tại dày đặc các lối đi tự mở là xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa; xã Vĩnh Lương, phường Vĩnh Hải thành phố Nha Trang và xã Suối Cát, huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hòa. Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cảnh giới tại 19 vị trí có nguy cơ cao xảy ra tại nạn giao thông. Công ty cổ phần đường sắt Phú Khánh đã tiến hành rào chắn tất cả lối đi tự mở bằng cọc bê tông. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tạm thời. Giải pháp lâu dài là phải xây dựng các đường gom.
Một trong những lối đi tự mở được xem là điểm đen giao thông là đường vào nghĩa trang thành phố Nha Trang. Những ngày lễ Tết, ngày rằm, lượng người băng qua đường sắt Bắc Nam vào nghĩa trang viếng mộ rất đông.
Ngoài lối đi dân sinh tự mở, người dân còn tự do băng qua đường sắt để vào nghĩa trang vì khu vực phía Đông đường sắt không có rào chắn ngăn cách với đường 2/4. Một số người còn làm đường, dựng cầu thang để băng qua đường sắt, nhằm đi tắt từ nghĩa trang ra đường 2-4. Đường ngang này nằm cách hầm đường sắt đèo Rù Rì chỉ vài trăm mét nên rất dễ xảy ra tai nạn.
Chính quyền địa phương và ngành đường sắt đã nỗ lực xóa bỏ các lối đi tự mở. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí cũng như điều kiện địa hình nên nhiều lối đi tự mở mất an toàn giao thông vẫn còn tồn tại.
Đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh khánh Hòa dài khoảng 150Km nhưng có đến 146 lối đi dân sinh tự mở, mật độ cao hơn nhiều lần so với đoạn qua tỉnh Phú Yên và Bình Định. Do đó, từng bước giảm dần tiến đến xóa bỏ các lối đi tự mở tại Khánh hòa là rất cần thiết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!