Argentina: Tác động khôn lường từ hóa chất nông nghiệp

Hoài Thu, icon
07:00 ngày 02/11/2013

 Đằng sau sự bùng nổ của ngành nông nghiệp Argentina là những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe người dân nước này đang gặp phải, dù trực tiếp hay gián tiếp tiếp xúc với các loại hoá chất độc hại.

Ngành nông nghiệp của Argentina đã có nhiều thay đổi đáng kể trong 10 năm qua. Với việc đưa vào sử dụng các thành tựu khoa học trong nông nghiệp, Argentina đã trở thành nước sản xuất đậu nành lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, để ngành nông nghiệp có thể tăng trưởng bùng nổ như hiện nay không thể không kể đến việc sử dụng rộng rãi các loại hóa chất nông nghiệp.

‘ Một cánh đồng đang được phun thuốc (Ảnh: VTV News)

Rất nhiều nơi trên khắp đất nước Argentina, các loại hoá chất độc hại vẫn được sử dụng mà không tuân thủ các quy trình khoa học, thậm chí còn sai luật định. Tại thị trấn Alberti, trung tâm nông nghiệp của tỉnh Buenos Aires, các máy bay phun thuốc trừ sâu hoạt động ngay cạnh khu trường học. Từ đó, thuốc trừ sâu bay vào sân trường, nhà cửa, tiếp xúc với nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của dân làng. Thậm chí, người dân còn đựng nước sinh hoạt trong những vỏ bình trước đó đã đựng thuốc trừ sâu.

Các nhà hoạt động môi trường cho rằng cộng đồng đang trở thành những vật thí nghiệm độc hại. Trong khi các nhà khoa học đang phải bỏ thêm nhiều công sức thực hiện các nghiên cứu sâu rộng hơn đối với các loại hóa chất nông nghiệp, gánh nặng về bệnh tật vẫn đè nặng lên những người nông dân hay những đứa trẻ sống trong các vùng nông thôn. Vì thế, việc kiểm soát chặt chẽ các quy định sử dụng hóa chất nông nghiệp càng trở nên thiết yếu.

Cùng tìm hiểu thực trạng này qua video sau đây:

Cùng chuyên mục