Bệnh ung thư - Hiểm họa của xã hội hiện đại

PV, icon
03:10 ngày 16/12/2013

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh ung thư tiếp tục là gánh nặng kinh tế - xã hội với mọi quốc gia, trung bình mỗi năm có thêm 10 - 16 triệu người mắc bệnh. Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư thuộc loại cao trên thế giới.

Hiện nay, trên thế giới mỗi năm có khoảng 12 triệu người được phát hiện mắc ung thư. Dự báo sẽ có khoảng 100 triệu người tử vong vì ung thư trong 10 năm tới. Riêng tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 150.000 ca mắc mới, trong đó tới 60 đến 70.000 ca tử vong. Đứng đầu là ung thư phế quản phổi kế đến là ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng.

Hơn 30% số trường hợp tử vong do ung thư và 70% bệnh nhân có thể kéo dài thời gian sống trên 5 năm. Để hạn chế tình trạng ung thư, bằng cách thay đổi hoặc loại bỏ các hành vi nguy cơ: không hút thuốc lá, thuốc lào; thực hiện vế sinh an toàn thực phẩm; giữ gìn môi trường trong sạch; tiêm vaccine phòng viêm gan B, HPV; rèn luyện thân thể khỏe mạnh và khám sức khỏe định kỳ.

Chương trình cuộc sống thường ngày đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ung thư, Phó giám đốc bệnh viện K Hà Nội về hiện trạng bệnh ung thư tại Việt Nam.

PGS. TS Trần Văn Thuấn cho biết: Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 150.000 ca mới mắc và trên 75.000 trường hợp tử vong do ung thư. Các bệnh ung thư phổ biến ở nam giới số 1 là ung thư phổi, kế đến là ung thư gan, ung thư đại tràng… ở nữ giới đứng đầu là ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung.

Với các thành tựu của y học hiện nay, bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng giảm dần. Trong khi đó các bệnh không truyền nhiễm như ung thư, đái tháo đường, tim mạch đang tăng lên.

Về nguyên nhân của bệnh ung thư, trên 80% là do môi trường bên ngoài, số 1 là thuốc lá – chỉ riêng thuốc lá thôi cũng chiếm tới 30% tổng số nguyên nhân gây bệnh ung thư ở người. Hút thuốc gồm cả hút thuốc lá chủ động và kể cả thụ động. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, chế độ ăn quá nhiều chất béo, ít chất xơ, ngũ cốc, ít luyện tập thể dục thể thao. Ngoài những nguyên nhân trên còn có các nguyên nhân gây nhiễm khuẩn.

Để tìm hiểu thêm về căn bệnh ung thư, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Cuộc sống thường ngày, ghi lại cuộc trao đổi giữa phóng viên VTV với PGS. TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ung thư, Phó giám đốc bệnh viện K Hà Nội.

Cùng chuyên mục