Dinh dưỡng phòng bệnh tăng huyết áp

Nguyệt Ánh, icon
06:55 ngày 20/12/2013

Là một bệnh khá phổ biến, tăng huyết áp có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm ở tim, thận, mắt, mạch máu lớn. Vì vậy, tốt nhất nên chủ động phòng ngừa với những biện pháp tổng thể, kết hợp chế dộ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp.

Trong chế độ dinh dưỡng, quan trọng và cũng hiệu quả nhất để phòng ngừa tăng huyết áp là hạn chế muối trong khẩu phần ăn của mình. Với ý thức hạn chế ăn mặn, mỗi người không nên ăn quá 6g muối/ngày, cần tính cả lượng muối đã có sẵn trong thực phẩm, nhất là thức ăn chế biến sẵn.

Điều quan trọng cần lưu ý trong khẩu phần ăn hàng ngày là tránh ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều cholesterol như trứng, phủ tạng động vật… Do, nếu cơ thể nạp thừa cholesterol sẽ có nguy cơ rối loạn mỡ máu, làm xơ vữa dẫn đến xơ cứng động mạch, gây biến chứng mạch máu.

‘ Bệnh nhân cao huyết áp cần tăng cường ăn các loại rau quả có lợi cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Ngoài việc ăn nhạt, hạn chế mỡ động vật và thực phẩm chứa nhiều cholesterol, nên tăng cường mỗi bữa 5 loại rau xanh và hoa quả tươi nhiều màu sắc.

Việc vận động, tập luyện hàng ngày rất cần thiết ngay cả với người tăng huyết áp. Cần lưu ý là tập thở, vận động với những động tác, môn thể thao nhẹ nhàng. Tránh tập ở nhiệt độ quá lạnh, tránh môn thể thao nặng, phải vận động nhiều. Để dự phòng, mỗi gia đình nếu có điều kiện nên trang bị máy đo huyết áp, bởi theo các chuyên gia nên biết số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình.

Ngoài khám sức khỏe định kỳ, đo huyết áp thường xuyên và loại trừ các yếu tố nguy cơ thì điều quan trọng với người tăng huyết áp là cố gắng điều chỉnh bản thân, tránh stress, bực bội, cáu giận, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Để tìm hiểu thêm những nôi dung xung quanh vấn đề chế độ dinh dưỡng và luyện tập cho bệnh nhân tăng huyết áp, mời quý vị và các bạn theo dõi Video dưới đây:

Cùng chuyên mục