Hà Nội tăng cường công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng

Nguyệt Ánh, icon
04:47 ngày 18/09/2013

Trước những sự việc có liên quan tới hoạt động tiêm chủng xảy ra thời gian vừa qua, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định về việc tăng cường an toàn tiêm chủng và yêu cầu các đơn vị y tế thực hiện nghiêm túc.

Đảm bảo số lượng không quá 50 trẻ trong một buổi tiêm chủng là nội dung mới nhất trong quyết định của Bộ Y tế vừa ban hành về việc tăng cường an toàn tiêm chủng. Cũng theo quyết định của Bộ Y tế, những cán bộ tiêm chủng đã được tập huấn và được cấp giấy chứng nhận từ 3 năm trở lên (kể cả ở các bệnh viện tuyến Trung ương) đều phải tập huấn lại. Thực hiện kế hoạch này, ngay từ những ngày đầu tháng 9, TP Hà Nội đã tiến hành tập huấn ngay cho các cán bộ tiêm chủng ở 1 số quận huyện.

‘ Công tác tiêm chủng đòi hỏi cán bộ y tế không chỉ có chuyên môn mà còn có kỹ năng tư vấn trước và sau tiêm chủng.

Tại một buổi tập huấn thực hành cho cán bộ tiêm chủng ở các trạm y tế, do trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tổ chức, nội dung được chú trọng không chỉ là khâu tư vấn trước và sau tiêm phòng cho trẻ, mà còn là cách giải đáp thắc mắc của bà mẹ xoay quanh vấn đề tiêm chủng. Bên cạnh đó, các cán bộ y tế cũng có điều kiện trao đổi kinh nghiệm trong việc tư vấn và tiêm chủng.

Tính đến nay, ở Hà Nội có khoảng 5.000 cán bộ tham gia tiêm chủng có chứng chỉ. Tuy nhiên, theo quyết định mới của Bộ Y tế, trung tâm y tế dự phòng cần rà soát, bổ sung, tập huấn lại cho những trường hợp đã được cấp chứng chỉ quá 3 năm trở lên và cả cho những trạm trưởng trạm y tế xã phường. Đồng thời, hướng dẫn thực hiện việc tiêm tối đa 50 trẻ trong 1 buổi tiêm chủng.

Nội dung cơ bản được chú trọng trong những buổi tập huấn đều liên quan đến tiếp nhận, cấp phát bảo quản vacccine, tư vấn trước và sau tiêm chủng. Đặc biệt, thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm để loại trừ các trường hợp chống chỉ định tiêm. Các điểm tiêm cần chuẩn bị đầy đủ để có thể cấp cứu trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, theo dõi và hướng dẫn gia đình theo dõi sức khỏe trẻ sau khi tiêm.

Cùng chuyên mục