Mùa hè, đề phòng nguy cơ ngộ độc thực phẩm

SKMN, icon
08:23 ngày 16/06/2013

Mùa hè với nhiệt độ, độ ẩm cao là điều kiện rất tốt cho sự phát triển của các loại vi khuẩn, dễ làm thức ăn ôi thiu, đồng thời khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng gấp nhiều lần so với các mùa khác trong năm.

Ngộ độc thực phẩm là bệnh xuất hiện sau khi ăn uống những thức ăn nhiễm độc, nhiễm khuẩn, thức ăn bị biến chất, ôi thiu, có chất bảo quản phụ gia. Theo thống kê của cơ quan y tế, ở Việt Nam, mỗi năm có 250 – 500 vụ ngộ độc thực phẩm với 7000 – 10000 người mắc, 100 – 200 ca tử vong.

Người bị ngộ độc thường có biểu hiện nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, sốt, đau bụng... gây hại đến sức khỏe khiến cơ thể mệt mỏi. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, bệnh ngộ độc thực phẩm có thể dẫn tới tử vong đối với người bệnh. Trẻ em và những người có hệ miễn dịch kém thường là đối tượng dễ bị ngộ độc thực phẩm.

‘ Mùa hè, cần đề cao cảnh giác với các loại thức ăn ôi thiu, dễ nhiễm độc. (Ảnh minh họa)

Để tìm hiểu kỹ hơn về ngộ độc thực phẩm, nguyên nhân và cách phòng tránh, chương trình Sống khỏe mỗi ngày, chuyên mục Thầy thuốc trả lời đã có cuộc trò chuyện với Ths Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

PV: Ngộ độc thực phẩm thường rất hay gặp trong cuộc sống, đặc biệt phổ biến trong mùa hè, xin Ths Nguyễn Trung Nguyên có thể cho khán giả biết biểu hiện của bệnh ngộ độc thực phẩm là như thế nào?

Ths Nguyễn Trung Nguyên: Ngộ độc thực phẩm là tình trạng bệnh lý do ăn các loại thức ăn có chứa các loại độc tố của vi sinh vật, thực phẩm có hóa chất, chất độc. Về biểu hiện, đối với những trường hợp điển hình là khi có hai người trở lên đều có biểu hiện giống nhau sau khi cùng ăn hoặc uống một loại thực phẩm và người không ăn thì không có biểu hiện. Ban đầu, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, nôn, tiêu chảy…

PV: Bệnh ngộ độc thực phẩm là bệnh diễn ra khá thường xuyên, xin bác sĩ cho biết những nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này?

Ths Nguyễn Trung Nguyên: Ngộ độc thực phẩm có rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên có thể chia thành 3 nhóm nguyên nhân chính. Nguyên nhân phổ biến nhất là do vi khuẩn và do các độc tố của vi khuẩn. Tiếp theo có thể kể đến ngộ độc thực phẩm do các loại hóa chất khác nhau được đưa vào trong thực phẩm với mục đích cố tình hay vô ý, do tai nạ như hóa chất bảo vệ thực vật, chất phụ gia, chất bảo quản. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm tự nhiên có chất gây độc như cá nóc, sắn, măng… cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn tới ngộ độc thực phẩm.

PV: Tại sao trong mùa nắng nóng, ngộ độc thực phẩm lại có tỷ lệ mắc gia tăng? Ảnh hưởng của ngộ độc thực phẩm gây ra cho sức khỏe của người bệnh là gì, thưa bác sĩ?

Ths Nguyễn Trung Nguyên: Nguyên nhân do thay đổi thời tiết, thời tiết nắng nóng là điệu kiện tốt để nhóm nguyên nhân vi sinh vật và sinh vật phát triển dẫn tới thực phẩm chế biến dễ bị ôi thiu. Ảnh hưởng của ngộ độc thực phẩm tới sức khỏe biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau.

Biểu hiện nhẹ nhất là đau bụng, nôn, tiêu chảy, mất nước… rất khó chịu cho người bệnh. Trường hợp nặng hơn là tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, liệt, co giật, hôn mê… đây là những biểu hiện trước mắt, về lâu dài ngộ độc thực phẩm có thể dẫn tới nhiều hậu quả khác nhau.

PV: Về lâu dài, bệnh ngộ độc thực phẩm có thể ảnh hưởng như thế nào thưa bác sĩ?

Ths Nguyễn Trung Nguyên: Nếu không điều trị sớm những trường hợp ngộ độc thực phẩm cấp tính thì bệnh nhân có thể gặp phải những hậu quả đáng tiếc như tử vong hoặc để lại những di chứng trên cơ thể. Nhưng trường hợp ngộ độc thực phẩm có thể dẫn tới tổn thương gan, thận, ung thư và nhiều bệnh lý khác.

Trường hợp ngộ độc thực phẩm kéo dài với lượng thấp sẽ rất khó xác định, hàng ngày chất độc được đưa vào cơ thể và tích lũy dần và cơ thể không có khả năng xử lý hết sẽ gây tổn hại và rối loạn trong cơ thể.

Để tìm hiểu rõ hơn những ảnh hưởng của ngộ độc thực phẩm đối với sức khỏe của người bệnh cũng như cách phòng và điều trị ngộ độc thực phẩm, mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình "Sống khỏe mỗi ngày".




Cùng chuyên mục