Tại hội nghị đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến vừa được tổ chức mới đây, dự thảo thông tư sẽ được hoàn thiện và công bố trước thềm năm học mới để lấy ý kiến rộng rãi. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành quy chế chính thức, làm rõ trách nhiệm của Sở Giáo dục-Đào tạo địa phương, nhà trường, thầy cô giáo và cha mẹ học sinh trong quá trình dạy và học trực tuyến. Đồng thời, hướng dẫn trường cụ thể về điều kiện triển khai, hỗ trợ về đường truyền, thiết bị và hệ thống tài nguyên dạy và học nhằm đảm bảo tính thống nhất trong giảng dạy. Đây cũng là hành lang pháp lí để việc dạy và học trực tuyến được luật hóa, quy phạm hóa và được công nhận kết quả.
Như vậy, dạy học trực tuyến trở thành phương thức dạy học song song cùng với dạy học tập trung. Tuy nhiên, triển khai như thế nào để thực sự hiệu quả, đồng bộ là điều mà nhiều người quan tâm trong bối cảnh có sự chênh lệch về hạ tầng giữa các trường học, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin giữa các thầy cô cũng như năng lực tự học của học sinh còn kém. Dù chỉ mới dừng ở bậc phổ thông trung học, thế nhưng, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế quản lý dạy học trực tuyến đã là 1 tín hiệu vui với nhiều trường. Bởi lâu nay, việc quản lí lớp học online như thế nào chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của từng giáo viên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh tiêu chí về công cụ dạy và học, cách thức đánh giá thì quy chế cũng cần quy định rõ thế nào là hoàn thành chương trình dạy và học với hình thức này.
Ngoài yếu tố hạ tầng, theo nhiều chuyên gia, để dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao, đúng nghĩa là phương thức giảng dạy cộng hưởng với dạy học tập trung, yếu tố đủ là tinh thần sẵn sàng của 3 đối tượng: giáo viên, học sinh lẫn phụ huynh. Câu chuyện tranh cãi giữa phụ huynh và nhà trường trong thời vừa qua liên quan đến dạy online là 1 ví dụ. Bởi thực tế không phải phụ huynh nào cũng sẵn sàng chấp nhận, thích ứng ngay với hình thức dạy học này. Tuy vẫn còn khoảng cách trong việc tiếp cận dạy học trực tuyến giữa các địa phương, nhất là ở khu vực đô thị và nông thôn, thế nhưng, dạy và học trực tuyến được các trường xem là động lực để làm tốt hơn trong tương lai, nhất là tìm ra phương thức tiếp cận người học hiệu quả. Sau bậc phổ thông, dạy học trực tuyến sẽ được chính thức thừa nhận ở các bậc học thấp hơn./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!