Ảnh minh họa.
Sở dĩ lượng gạo xuất khẩu tăng là nhờ Philippines thay đổi chính sách nhập khẩu, riêng thị trường quan trọng là Trung Quốc lại tiêu thụ khá chậm. Về giá bán, hiện gạo Việt Nam khá thấp, từ 335 - 345 USD/tấn loại 5% tấm. Theo các chuyên gia, nguyên nhân khách quan là do xu hướng sụt giảm giá bán chung toàn cầu.
Điểm đáng quan tâm là trong tình hình khó khăn chung, cơ cấu xuất khẩu đã có sự thay đổi để tìm kiếm thị trường mới. Nổi bật là gạo trắng phẩm cấp cao đã tăng lên 40%, gạo thơm tăng 30%.
Tại Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam, tổ chức ngày 19/9 tại TP Cần Thơ, vấn đề đầu tư đổi mới công nghệ trong sản xuất, chế biến, bảo quản lúa gạo, cũng như phát triển những sản phẩm giá trị gia tăng từ gạo đã được nhắc đến. Đây được xem là hướng đi tất yếu của ngành lúa gạo Việt Nam trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!