Ghi danh thương hiệu nông sản Việt

Minh Xuân - Nhật Di - Quốc Minh (VTV9)Cập nhật 15:40 ngày 18/02/2021

VTV.vn - Vì dịch Covid-19, nhiều lần đứt gãy chuỗi cung ứng quốc tế, gặp phải rất nhiều khó khăn, vậy mà ngành nông nghiệp đã đạt được những thành quả rất đáng ghi nhận trong 2020.

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 41,2 tỷ USD, tăng 2,6% so với năm 2019, con số cao nhất từ trước đến nay. Để đạt được con số này, một trong những nguyên nhân quan trọng đó là sản phẩm của chúng ta đã có một vị thế nhất định trong bản đồ xuất khẩu, nhờ vào việc định danh thương hiệu. Sau khi hiệp định EVFTA được ký kết, những trái bưởi da xanh đầu tiên được một doanh nghiệp Cần Thơ được xuất sang Châu Âu. Sau đó, bưởi, thanh long và dừa của một doanh nghiệp Bến Tre chính thức lên đường sang Đức, Anh và Hà Lan. Một điểm chung là trên tất cả bao bì ghi rõ xuất xứ từ Việt Nam.

Một niềm tự hào khác, sản phẩm với dòng chữ "nguồn trái cây tươi ngon nhất tại ĐBSCL" giờ đây đã được phục vụ trong các sân bay, chuỗi nhà hàng khách sạn resort cao cấp, vào các chuỗi bán hàng nổi tiếng thế giới như CircleK, Starbuck… xuất hiện tại các nước Thái Lan, Hàn, Dubai, sắp tới là Nhật. Với mặt hàng gạo, việc được có thương hiệu, gắn logo lên bao gạo còn hạnh phúc hơn khi trong một thời gian dài chúng ta bị "thay tên đổi họ".

Làm nên thương hiệu và gầy dựng uy tín không phải dễ. Như để chinh phục thị trường Mỹ, những trái dừa trước đó là hàng khuyến mãi, hàng tặng. Để rồi, hiện nay, mỗi ngày đơn vị này xuất đi 1 container. Bản đồ xuất khẩu đã có những cái tên thương hiệu đầu tiên; hơn là dấu ấn, đó sẽ là kinh nghiệm cho rất nhiều cái tên khác trong tương lai không xa./.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Giữ đam mê chế tác đàn ghi ta ở phố biển

VTV.vn - Cây đàn ghi ta, tiếng đàn ghi ta- có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người. Nhưng, không phải ai cũng tận mắt nhìn thấy đàn ghi ta được làm ra như thế nào.