TV& VIDEO

Thế hệ số trực tiếp 18h30 (15/3) Làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông thái?

Vũ Phạm-Thứ sáu, ngày 15/03/2019 18:00 GMT+7

VTV.vn - Ai cũng muốn trở thành người tiêu dùng thông thái nhưng làm thế nào thì không phải ai cũng biết.

Mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời được trên 7 năm, nhưng thời gian qua, thực trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn diễn ra rất phức tạp. Theo số liệu của Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng, hiện mới chỉ có khoảng 2,5% số người tiêu dùng biết tới luật hay các văn bản pháp luật bảo vệ người tiêu dùng. Tâm lí tránh phiền phức, ngại đòi hòi cũng khiến nhiều người tặc lưỡi bỏ qua những quyền lợi chính đáng của mình khi những quyền đó bị xâm phạm.

Thế hệ số trực tiếp 18h30 (15/3) Làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông thái? - Ảnh 1.

Thực tế, muốn trở thành người tiêu dùng thông thái cho dù bạn có am hiểu pháp luật với một rừng các quy định đan xen, chồng chéo của các cơ quan chức năng, cho dù bạn quyết liệt bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình cũng không phải là dễ. Ví dụ như trong lĩnh vực VSATTP, ông Nguyễn Đăng Vang - Nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban KH- CN - MT của Quốc hội đã từng phát biểu rằng, nếu dùng thực phẩm nhập khẩu thì khoảng 1000 bữa ăn có một bữa ăn không an toàn, còn dùng thực phẩm nội địa sẽ có tới 100 bữa không an toàn. Hay riêng về mặt hàng nước mắm, thứ không thể thiếu trong bữa ăn mỗi gia đình, cả chục năm qua đến giờ nhiều người mới té ngửa là mình đang dùng nước chấm công nghiệp chứ không nước mắm. Thị phần nước mắm truyền thống chỉ chiếm hơn 20%. Vậy ai bảo vệ người tiêu dùng và người tiêu dùng sẽ tự bảo vệ mình như thế nào trong mê hồn trận của gần 80% thị phần nước chấm công nghiệp?

Thế hệ số trực tiếp 18h30 (15/3) Làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông thái? - Ảnh 2.

Làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông thái? Làm thế nào để "tiêu dùng" không trở thành "tiêu tùng" theo cách nói hài hước của một số người? Hãy theo dõi Thế hệ số vào lúc 18h30 hôm nay (15/3) để cùng trao đổi về chủ đề nay với khách mời Phan Lê Khôi, một chuyên gia truyền thông và tiêu dùng, người đã có gần 20 năm kinh nghiệm về truyền thông và tâm lý tiêu dùng, để tìm hiểu điều gì đã dẫn đến thực trạng quyền lợi người tiêu dùng hiện nay và người tiêu dùng trẻ cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của chính mình, trở thành những người tiêu dùng thông thái.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI