Với mỗi đối tượng cụ thể khác nhau sẽ có những khái niệm thương hiệu khác nhau như thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia. Trong đó, thương hiệu cá nhân được chuyên trang về thương hiệu brandvietnam định nghĩa là: "Tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân". Nếu như thương hiệu sản phẩm giúp phân biệt hàng hóa của doanh nghiệp với hàng hóa của đối thủ cạnh tranh, thì thương hiệu cá nhân là giá trị giúp cá nhân phân biệt với những người khác. Quan sát Facebook của một doanh nhân thường chia sẻ những câu chuyện về thông điệp bảo vệ môi trường hay kêu gọi làm từ thiện thì sản phẩm thực phẩm sạch do doanh nhân đó kinh doanh sẽ được người theo dõi (followers) tin tưởng hơn. Một thống kê cho thấy tất cả những người có thương hiệu thu nhập luôn cao hơn những người bình thường từ 10% - 25 %".
Để định vị hay xây dựng thương hiệu cá nhân một cách thuyết phục, có bốn câu hỏi cần được mỗi cá nhân trả lời rõ ràng: Điểm mạnh của mình là gì? Giá trị của mình nằm ở đâu? Niềm đam mê của mình như thế nào? Và cuối cùng là, mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân là để làm gì?
Mỗi người có một quan điểm khác nhau về việc nên bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân từ đâu? Có người thì cho rằng, việc đầu tiên cần phải làm cho thật tốt là tập trung vào chuyên môn, khi đã làm tốt rồi thì thương hiệu sẽ tự tìm đến qua giá trị trong công việc. Người khác thì quan niệm, hãy cứ sống chính là mình với những giá trị thực và cốt lõi của mình, thương hiệu cá nhân sẽ hình thành từ ngày này qua ngày khác và lớn dần theo thời gian. Tuy nhiên, sau đó con người cần hoàn thiện thương hiệu cá nhân của mình dựa trên 5 yếu tố: hình ảnh, trí tuệ, cảm xúc, cá tính & giao tiếp. Việc hình thành, xây dựng và hoàn thiện thương hiệu cá nhân không đơn giản và đòi hỏi chấp nhận nhiều trải nghiệm không mong muốn. Theo dõi Thế hệ số trực tiếp 18h30 hôm nay (12/9) trên VTV6 để có những câu chuyện và thông tin thú vị và hữu ích về việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong người trẻ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!