Bây giờ, muốn mở biển thì hàng trăm tàu cá tại TP. Tuy Hòa (Phú Yên) phải ra khỏi cửa biển Đà Diễn. Nhưng ngay bên trong cửa biển từ sau Tết đến nay hình thành doi cát dài đến 400m, bao vây khu vực mà các tàu cá neo đậu. Lo sợ bị mắc cạn nếu di chuyển nên ngư dân đành chấp nhận tàu bị "nhốt" với tâm trạng hết sức nóng lòng.
Tỉnh Phú Yên đã xác định chuyển toàn bộ tàu thuyền của ngư dân phường 6 đi các cảng cá khác để neo đậu. Nhưng di dời đến các cảng cá khác, ngư dân lại gặp khó khăn bởi phải ở một nơi, neo đậu tàu cá một nơi. Trước mắt, tỉnh Phú Yên đã cấp bách nạo vét doi cát để giải phóng số tàu cá bị mắc kẹt bên trong. Dự kiến, công việc này sớm mất cũng phải mất một tuần.
Không chỉ Phú Yên, các tỉnh có biển từ Bắc Trung bộ tới Nam Trung bộ (tính từ Quảng Bình đến Phú Yên) có đến 19 cửa biển thường xuyên bị bồi lấp, xói lở. Điều đáng lo ngại, hiện tượng này trở nên phức tạp hơn trong những năm gần đây và thực sự là khó khăn lớn đối với nghề cá các tỉnh miền Trung.
Giải pháp xử lý cửa biển để không tái diễn tình trạng tàu cá bị mắc kẹt cho đến lúc này vẫn chưa có được. Mỗi lần cửa biển bồi lấp phải nạo vét, sau đó đâu rồi lại vào đấy, cửa biển vẫn tiếp tục bồi lấp. Nhiều ngư dân lo ngại rất có thể kiểu xử lý này lại càng gia tăng những biến đổi ở vùng cửa biển.