* Nha Trang ra quân xử lý vi phạm biển hiệu, biển quảng cáo đợt 2
Theo báo cáo, sau đợt 1 ra quân chấn chỉnh vi phạm biển hiệu, biển quảng cáo, Đội Kiểm tra Liên ngành Văn hóa – Thông tin thành phố Nha Trang đã tiến hành kiểm tra 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng biển hiệu, bảng quảng cáo thể hiện bằng chữ, tiếng nước ngoài. Qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 9 trường hợp sai quy định, đề xuất xử phạt với số tiền hơn 100 triệu đồng. Cũng trong đợt 1, các xã, phường đã chủ động ra quân kiểm tra trên 150 cơ sở. Trong đó, lập biên bản kiểm tra 77 cơ sở có biển hiệu và bảng quảng cáo không đúng quy định, tháo dỡ nhanh 7 bảng quảng cáo không đúng quy định, thu giữ gần 50 biển hiệu, bảng quảng cáo…
Nhằm giải quyết tình trạng này một cách triệt đệ, từ ngày 10/5, đội liên ngành tiếp tục ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt các cơ sở vi phạm biển hiệu, biển quảng cáo.
* Đà Lạt chấn chỉnh, kiên quyết loại bỏ "rác quảng cáo"
Vấn nạn rác thải quảng cáo, rao vặt được dán khắp nơi từ những các trụ điện đến các bức tường trống ở các tuyến đường của Thành phố Đà Lạt đã làm ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan đô thị. Những quảng cáo dạng này thường được các nhóm đi làm lén trong đêm nên rất khó khăn để bắt và xử lý. Để đối phó với tình trạng "rác quảng cáo" nhan nhản khắp nơi, làm mất mỹ quan đô thị trầm trọng, nhiều năm nay TP. Đà Lạt đã triển khai nhiều đợt ra quân vệ sinh đô thị. Các lực lượng địa phương như cán bộ phường, xã, lực lượng dân quân tự vệ nhất là đội ngũ thanh niên được huy động hàng tháng để cạo xóa, tháo gỡ các tờ quảng cáo sai quy định. Tuy nhiên, lực lượng tháo gỡ có hạn mà lực lượng dán, vẽ quảng cáo thuê quá đông nên việc tháo gỡ không xuể.
Trên thực tế, việc vận động nhân lực địa phương để tháo gỡ rác quảng cáo là sự tốn kém nhân lực vô ích.
Để chấm dứt sự xâm lấn của rác quảng cáo trong đô thị, TP Đà Lạt xác định không phải chỉ đi "dọn rác" mỗi ngày là đủ, mà điều quan trọng là phải ngăn chặn triệt để hành vi thải "rác quảng cáo" nơi công cộng.
Do đó, cùng với Nghị định 28/2017 của Chính Phủ được ban hành tăng mức phạt hành vi thuê và trực tiếp dán bảng quảng cáo nơi công cộng, trong năm 2018, thành phố Đà Lạt cũng đã bố trí nguồn kinh phí gần 100 triệu đồng và kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng các biển quảng cáo tập trung tại các phường trên địa bàn để mọi người có nhu cầu quảng cáo đến đăng thông tin. Đối với những số điện thoại quảng cáo sai quy định được TP Đà Lạt đề nghị Sở thông tin Truyền thông tỉnh khóa hoặc cắt số vĩnh viễn... Bên cạnh đó, TP Đà Lạt cũng giao trách nhiệm cho từng tổ dân phố, từng phường quản lý các tuyến đường xanh, sạch, đẹp trong tiêu chí xây dựng tổ dân phố, phường văn hóa.