TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Đường sắt đề nghị lắp thiết bị hỗ trợ cảnh báo đường ngang tự mở

Theo Báo Lao ĐộngCập nhật 09:15 ngày 06/12/2018

VTV.vn - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có đề nghị các tỉnh, thành có tuyến đường sắt đi qua lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở.

Theo thống kê, hiện đường sắt có 5.719 giao cắt đồng mức, trong đó đường ngang chính tắc có 1.519, còn lại là 4.200 lối đi tự mở. Trong khi đó, đường sắt có 654 rào chắn và gác chắn ở các đường ngang, hơn 800 đường ngang chưa có. Do vậy, tuy TNGT đường sắt liên tục giảm cả 3 tiêu chí, nhưng số vụ TNGT đường sắt xảy ra vẫn còn ở mức cao, có tới 64% số vụ xảy ra tại các vị trí giao cắt là lối đi tự mở.

Nhằm tăng cường tín hiệu cảnh báo đối với người tham gia giao thông đường bộ trước khi đi qua giao cắt với đường sắt, từ tháng 11.2017-6.2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tiến hành lắp đặt và đưa vào sử dụng thử nghiệm 2 loại hình thiết bị cảnh báo hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông tại 4 vị trí giao cắt là lối đi tự mở thường hay xảy ra tai nạn.

Trong đó, loại 1 là sử dụng tín hiệu đèn vàng kết hợp tín hiệu chuông và phát loa lời cảnh báo "Chú ý có tàu qua", được điều khiển bật, tắt bởi nhân viên gác ghi tại các ga mỗi khi tàu đi qua với chi phí từ 70 đến 90 triệu đồng và loại 2 sử dụng tín hiệu đèn vàng nhấp nháy liên tục 34/34 giờ (sử dụng nguồn pin năng lượng mặt trời) với chi phí lắp đặt thiết bị khoảng 50 đến 70 triệu đồng.

Sau một thời gian thử nghiệm, tại tất cả các vị trí đều đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đường sắt, từ đó, VNR đã và đang triển khai lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo trên tại 51 vị trí lối đi tự mở tại một số ga trên các tuyến đường sắt. Do đó, VNR giới thiệu và đề nghị các địa phương nghiên cứu, lắp đặt rộng rãi loại 2 của thiết bị trên tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra TNGT đường sắt trên địa bàn.

Việc lắp đặt thiết bị cảnh báo hỗ trợ sẽ đảm bảo ATGT tại các vị trí lối đi tự mở là một giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm do không phải bố trí trực cảnh giới ở các đường ngang bất hợp pháp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Khắc phục sạt lở cao tốc La Sơn - Túy Loan

VTV.vn - Đơn vị quản lý đường bộ đã đưa máy móc thu dọn đất đá, khắc phục sạt lở cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua Đà Nẵng nhằm đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn.