Vào facebook hoặc lên mạng gõ từ khóa tìm kiếm "shop", là có thể thấy danh sách dài những cửa hàng nhỏ chỉ khoảng 1 ngàn lượt like cho đến những shop lớn với cả triệu lượt thích. Trong dịp mua sắm Blackfriday vừa qua, mạng internet tràn ngập quảng cáo giảm giá. Số liệu khảo sát cho thấy cứ 10 người thì 5 người mua sắm dịp này. Những số liệu cho thấy, không chỉ người bán online nhiều mà người mua cũng lắm.
Thị trường bán lẻ của Việt Nam vào khoảng 180 tỷ USD một năm và nằm trong top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất, với 90 triệu dân. Riêng thị trường bán lẻ trực tuyến có thể tăng trưởng 5-10 lần trong thời gian tới. Trước xu hướng mua hàng online càng ngày càng rõ nét, những cửa hàng nhỏ lẻ cần làm gì? Tại "Ngày hội công nghệ Sapo" vừa diễn ra tại TP Đà Nẵng, có đến hơn 90% chủ cửa hàng tham dự xác nhận đã, đang và sẽ bán hàng trên kênh online. Nhưng không phải ai cũng biết mình nên có những điều chỉnh như thế nào trong quản lý và bán hàng để doanh thu tăng trưởng bền vững hơn.
Rõ ràng là nếu quản lý bán hàng không tốt thì không những không thu hút được thêm khách hàng mới mà còn mất dần khách hàng cũ. Rất nhiều chủ shop bán lẻ mới chỉ dừng ở việc thu hút khách rồi chốt đơn hàng, mà xem nhẹ khâu chăm sóc khách hàng và đo lường hiệu quả những gì đã làm. Giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh từ online đến offline của Sapo đã giải quyết rất tốt những yêu cầu này và đã được trên 50 ngàn doanh nghiệp và cửa hàng tin dùng. Tuy nhiên, cách tiếp cận, các dịch vụ cung cấp và những trải nghiệm mà người bán hàng mang đến cho khách hàng mới là những yếu tố quyết định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!