Tại Đề án phát triển nuôi và xuất khẩu tôm hùm đến năm 2025, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đưa ra mục tiêu: Giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 200 triệu USD/năm. Để đạt được mục tiêu này thì vấn đề đặt ra là mở rộng thêm nhiều thị trường tiêu thụ và phải xuất khẩu chính ngạch. Bởi trong cơ cấu thị trường xuất khẩu mặt hàng tôm hùm hiện nay thì Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực, chủ yếu xuất theo đường tiểu ngạch. Trong khi Mỹ chỉ chiếm 0,66%, Hồng Kông thì 8,67%. Tuy nhiên, việc phát triển chuỗi giá trị cho tôm hùm vẫn còn nhiều rào cản cần phải tháo gỡ.
Tại diễn đàn phát triển nuôi tôm hùm bền vững, hàng loạt những vấn đề được các đại biểu đặt ra như việc nuôi tự phát, quy mô hộ gia đình... Việc quy hoạch vùng nuôi tôm hùm cũng như giao mặt nước cho các tổ chức, cá nhân nuôi tôm hùm vẫn còn là khoảng trống và điều này kéo theo việc không thể cấp mã vùng nuôi nuôi hùm. Về con giống, hiện có đến 90 % giống tôm hùm nhập khẩu từ nước ngoài nhưng việc kiểm soát chất lượng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các doanh nghiệp cho rằng: để phát triển các chuỗi giá trị tôm hùm thì các địa phương và bộ ngành cần sớm ban hành các tiêu chuẩn và quy chuẩn về công nghệ nuôi biển...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!