Đầu tư tất cả vốn liếng, kể cả vay vốn tín dụng , nhiều ngư dân ở Quảng Ngãi đã đóng các con tàu công suất lớn giá trị cả chục tỷ đồng. Thế nhưng giờ đây, không ít người phải lâm vào cảnh trắng tay và nợ nần chồng chất . Nguyên nhân là do tàu liên tiếp hư hỏng máy móc thiết bị, khiến các chuyến ra khơi không hiệu quả.
Đơn cử như tàu vỏ thép Sang Fish 01 trên 7 tỷ đồng của ngư dân Phan Bé đã được trả lại cho Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh sau những chuyến biển thua lỗ. Tàu bị hư hỏng thiết bị và rung lắc quá nhiều bởi thiết kế không phù hợp.Trắng tay, giờ đây ngư dân Phan Bé đã phải đi tìm việc làm thuê cho các tàu cá để mưu sinh và đối mặt với việc bị công ty đóng tàu kiện đòi nợ.
Cũng với ước mơ bám biển vươn khơi, năm 2015, ngư dân Bùi Tín ở Quảng Ngãi quyết định vay vốn đóng đôi tàu công suất lớn có giá trị trên 12 tỷ đồng. Theo hợp đồng với cơ sở đóng tàu, ngư dân tự mua máy về lắp ráp. Ông Tín đã được một Công ty ở TP. Hồ Chí Minh bán đôi máy thủy có công suất 935CV với tổng giá trị 2 tỷ 150 triệu đồng. Từ chuyến đánh bắt đầu tiên vào tháng 3 năm 2016 đến nay tàu liên tục bị hỏng máy. Đến quá trình làm thủ tục bảo hiểm, ngư dân mới phát hiện là mình bị doanh nghiệp lừa bán đôi máy phát điện, không phải là máy thủy.
Thiếu hiểu biết về kỹ thuật và kiến thức pháp lý, nhiều ngư dân đã lâm vào cảnh nợ nần khi đóng mới tàu công suất lớn, và chỉ còn biết làm đơn cầu cứu khắp nơi, từ tỉnh đến Trung ương. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các chính sách hỗ trợ của nhà nước giúp ngư dân đóng tàu lớn vươn khơi, bám biển.