Sau hơn 2 giờ đánh vật với gần chục con suối lởm chởm đá và những con dốc dựng đứng trên chiếc xe máy độ chế, nhóm phóng viên chúng tôi đã tiếp cận công trường khai thác gỗ nằm sâu trong rừng. Sau nhiều năm bị tận diệt, những khoảnh rừng thuận lợi giao thông giờ chỉ còn những cây gỗ tạp nhỏ. Muốn cắt được gỗ quý, lâm tặc phải vào rất sâu. Những vật dụng vứt lăn lóc tại khu vực này chứng tỏ đã có rất nhiều người ở trong thời gian dài. Tại đây, tiếng xe độ, tiếng máy cưa vang rền như một công trường xây dựng. Những cây gỗ loại tốt như cà chít, căm xe đường kính từ trên 10cm bị đốn hạ không thương xót.
Người cắt chỉ lo việc cắt gỗ, việc vận chuyển đã có sẵn một lực lượng đông đảo những chiếc xe máy được độ chế để có thể vận chuyển một lượng hàng bằng cả một xe cơ giới nhỏ. Nhiệm vụ của chúng là chở gỗ khai thác ra đến điểm tập kết, nơi những chiếc xe độ chế chờ sẵn để ăn hàng. Khi đã đủ lượng hàng, từ 5 đến 7m3, chúng sẽ rời rừng khi chập tối. Qua nhiều ngày theo dõi, trung bình mỗi ngày tại đây lâm tặc khai thác khoảng vài m3 gỗ. Tàn phá rừng như một công trường, nhưng chủ rừng và lực lượng quản lý rừng chuyên trách vẫn không hề hay biết.
Càng kỳ lạ hơn khi hầu hết xe máy, xe độ chế đều đi ra con đường ngay xã Ia Kdăm, nơi đó cũng có trạm cửa rừng của BQL RPH Chư Mố và vận chuyển về các xưởng dọc theo tuyến đường liên xã nhưng chúng không hề bị phát hiện. Làm cách nào để những xe chở gỗ cồng kềnh như thế qua mặt được cơ quan chức năng?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!