TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

[Tiêu điểm] Hệ lụy từ những công trình lấn biển

Hoàng Thái, Văn Đức, Lý Hậu (VTV8)Cập nhật 09:49 ngày 26/06/2018

VTV.vn - Vùng bờ biển miền Trung đang có xung đột giữa nhiều lợi ích, từ kinh doanh du lịch, nuôi trồng, đánh bắt hải sản cho tới xây dựng cảng biển, resort.

Từ nhiều năm nay, tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, trái phép vẫn chưa được khắc phục, đặc biệt là tình trạng xây dựng lấn chiếm các không gian công cộng, bãi biển, bờ sông đã xảy ra khá phổ biến tại hầu hết các địa phương ven biển miền Trung. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nạn sạt lở vùng cửa sông, ven biển ngày một nghiêm trọng hơn. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể có bao nhiêu công trình xây dựng lấn biển trái phép trên cả nước, song báo cáo từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy Việt Nam có khoảng gần 1.600 dự án được quyết định cấp phép đầu tư ven biển, với tổng diện tích đất sử dụng 115.000 ha, nhưng trong số này chỉ có khoảng 1/3 dự án đã triển khai, còn lại là dự án treo, xí phần các khu vực có cảnh quan đẹp ven biển.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, ngoài việc chất lượng quy hoạch chưa cao thì tính dự báo và định hướng sử dụng đất đai, phát triển không gian chưa sát với thực tiễn phát triển tại khu vực ven biển. Thực tế hiện nay tại các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Thanh Hóa… cũng như hầu hết các địa phương có biển trong cả nước thì vùng bờ biển đang có xung đột giữa nhiều lợi ích, từ kinh doanh du lịch, nuôi trồng, đánh bắt hải sản cho tới xây dựng cảng biển, resort… dẫn tới tình trạng quá tải về dịch vụ cũng như nguy cơ suy thoái môi trường về lâu dài.

Luật pháp của nước ta đã dành riêng các điều khoản để thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, bảo vệ hệ sinh thái và các giá trị cảnh quan tự nhiên vùng gần bờ là 100m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền. Quy định này nhằm giảm thiểu tối đa nạn sạt lở bờ biển và ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, cũng như bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển. Luật là thế, song trên thực tế vì lợi ích quá lớn từ biển mang lại đã khiến không ít nhà đầu tư không ngần ngại xây dựng nhiều công trình lấn biển, chiếm cả không gian khu vực công cộng ven biển, gây khó khăn cho quyền tiếp cận biển của người dân...Và hậu quả để lại là sự giận dữ, tàn phá của thiên nhiên.

Trước nạn sạt lở hết sức nghiêm trọng chưa có dấu hiệu dừng lại tại vùng biển các tỉnh, thành duyên hải miền Trung, mới đây trong một cuộc khảo sát xử lý khẩn cấp sạt lở của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các nhà quản lý, chuyên gia đã tỏ ra hết sức lo ngại về tình trạng xây dựng công trình du lịch, khu dân cư vi phạm luật biển, luật phòng chống thiên tai và cảnh báo về nguy cơ biến mất các làng chài ven biển, các khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng,..nếu như vẫn chưa kiểm soát tốt tình trạng xây dựng các công trình lấn biển.

Để hạn chế và từng bước ngăn chặn tình trạng sạt lở khu vực dải ven biển, các nhà nghiên cứu đã đề xuất đặt chế độ quan trắc gió, sóng biển… tại các điểm "nóng" sạt lở để theo dõi tình hình. Đồng thời xây dựng các cụm đảo nhân tạo ven bờ để giảm bớt lực sóng và tìm kiếm sự bồi tụ nhằm bảo vệ từ xa; tính toán các giải pháp kè mềm để nuôi bãi, đặc biệt là khuyến cáo các địa phương thực hiện nghiêm túc các điều khoản mà luật pháp quy định về vùng an toàn ven biển, vùng lưu vực sông; cũng như có những giải pháp hữu hiệu hơn trong việc sử dụng nguồn lực đất đai ven biển, vừa tận dụng được hết những tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai.

Bình Định: Nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh

VTV.vn - Để kéo giảm tai nạn ở lứa tuổi học sinh, nhiều giải pháp đã được triển khai ở Bình Định. Mới đây nhất là việc mở cao điểm xử lý học sinh vi phạm giao thông.