Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe tuyến đường. (Ảnh: Huy Hùng – TTXVN)
Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio, lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương cùng đông đảo nhân dân Hải Phòng.
Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc Việt Nam.
Dự án gồm 1 gói thầu xây lắp do Nhà thầu Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thực hiện. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng; bao gồm 50,171 tỷ Yên vốn vay ODA Nhật Bản và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có tổng chiều dài là 15,63km với điểm đầu tại nút giao Tân Vũ giao với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại lý trình Km100+891, điểm cuối tiếp giáo với cổng cảng Lạch Huyện, trong đó riêng phần cầu vượt biển dài 5,443km thi công bằng công nghệ SBS và đúc hẫng cân bằng.
Về phần cầu vượt biển, cầu Đình Vũ – Cát Hải là một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 5,44km. Trong điều kiện thi công trên biển với khí hậu biển khắc nghiệt là rất khó khăn, tuy nhiên các đơn vị thi công đã nỗ lực hết mình để hoàn thành công trình bảo đảm an toàn, chất lượng và đúng tiến độ với thời gian thi công là 36 tháng, đánh dấu mốc hoàn thành công tác thi công xây dựng một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam.
Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành và đưa vào sử dụng là một trong những dự án công trình trọng điểm của ngành Giao thông vận tải năm 2017 – 2018. Dự án càng ý nghĩa hơn khi nằm trong chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản.