Hiện trên con tàu Giang Anh 18 còn 7.000 lít dầu D.O nằm ở trong các khoang. Ngay sau khi xảy ra sự cố, BĐBP tỉnh Quảng Nam đã điều hai tàu, 1 cano, và hơn 20 cán bộ, chiến sĩ đến quây phao, sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu.
Theo BĐBP Quảng Nam, sau khi đâm trúng bãi đá cạn, khả năng tàu đã bị gãy làm đôi. Phần mũi tàu đang gối lên rạn đá nên không bị chìm hẳn xuống đáy. Phần cabin và đuôi tàu đang chìm xuống nước biển. Theo thuyền trưởng, các nắp két dầu, ống thông hơi dầu đã được các thuyền viên đóng lại, cột buộc chắc chắn nên ít có khả năng xảy ra sự cố tràn dầu. Hôm qua, do sóng lớn nên lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận để hút dầu trên chiếc tàu đang chìm ở vùng biển Cù Lao Chàm, thì đến sáng nay, thời tiết đã thuận lợi hơn. Các lực lượng chức năng đã khảo sát và sẽ hút toàn bộ 7000 lít dầu ra để tránh nguy cơ gây ảnh hưởng môi trường biển, đặc biệt là vùng biển Cù Lao Chàm - Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Sau đó mới kiểm tra lại tình trạng hư hỏng của tàu để lên phương án trục vớt một cách an toàn nhất.
Trước đó, tàu Giang Anh 18 xuất phát từ cảng Hải Phòng vào cảng Chu Lai - Quảng Nam, chở gần 3000 tấn xi măng và trên tàu có khoảng 7.000 lít dầu D.O. Sáng ngày 24/3, khi đến vùng biển Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam thì đâm trúng bãi đá cạn, tàu bị phá vỏ, nước tràn vào khoang, làm mạn trái nghiêng, khả năng cao tàu bị chìm. Trên tàu lúc đó có 9 thuyền viên. Các thủy thủ đã phát tín hiệu ứng cứu khẩn cấp, và tất cả đã được BĐBP Quảng Nam đưa vào đất liền, hiện sức khoẻ đều ổn định.
Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo các lực lượng, phương tiện tiếp tục ứng trực tại khu vực tàu bị nạn, sẵn sàng xử lý các sự cố tiếp theo, đồng thời đề nghị UBND tỉnh có phương án xử lý sự cố tràn dầu khi tàu chìm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!