TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Ảm đạm khu kinh tế cửa khẩu ở miền Trung - Tây Nguyên

Hoàng Thái, Huy Kha, Đỗ Vinh, Đình Hiệp (VTV8)Cập nhật 20:13 ngày 13/05/2018

VTV.vn - Sau gần 20 năm triển khai, việc đầu tư vào các khu kinh tế cửa khẩu ở miền Trung - Tây Nguyên vẫn giẫm chân tại chỗ và tồn tại nhiều nghịch lý.

Với chiều dài cả ngàn cây số trên bộ tiếp giáp với 2 nước bạn là Lào và Campuchia; chủ trương đầu tư, xây dựng các khu kinh tế cửa khẩu dọc tuyến biên giới các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên là chủ trương phù hợp với xu thế phát triển kinh tế hiện nay. Tại tỉnh Kon Tum, khu kinh tế cửa khẩu Bờ Y từng được kỳ vọng sẽ là Khu kinh tế động lực của Tây Nguyên, là trung tâm tam giác phát triển của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Được quy hoạch diện tích lên tới 70.000 ha, đến năm 2025 Khu Kinh tế cửa khẩu Bờ Y sẽ thành đô thị loại II, thành đầu mối giao lưu kinh tế, trung chuyển hàng hóa thương mại giữa các nước trong khu vực. Tuy nhiên đến nay, sau 18 năm chờ đợi, Khu kinh tế cửa khẩu này càng ngày càng đìu hiu, một cảm giác như bị bỏ rơi.

Tình trạng đìu hiu không chỉ ở cửa khẩu Bờ Y mà nó cũng đang diễn ra ở cửa khẩu Lao Bảo của tỉnh Quảng Trị, Cầu Treo của Hà Tĩnh. Còn tại Quảng Nam, cách Khu kinh tế cửa khẩu Bờ Y của tỉnh Kon Tum chừng 300 cây số, năm 2006, tỉnh Quảng Nam cũng đã khởi động xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang với 3 tiểu khu, tổng diện tích hơn 700 ha. Đây được xem là cửa ngõ quan trọng, là con đường ngắn nhất trong tuyến hành lang kinh tế Đông Tây 2, nối từ Quảng Nam, cảng biển Đà Nẵng vào thị trường các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Tuy nhiên, qua 12 năm xây dựng, khu kinh tế này đang chết yểu. Tiếp tục rót vốn đầu tư để vực dậy khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang hay giữ nguyên hiện trạng như hiện nay đang là bài toán khó chưa có lời giải.

Vậy là các khu kinh tế cửa khẩu ở miền Trung và Tây Nguyên đang cùng chung cảnh ngộ: đìu hiu vắng vẻ, có khả năng chết yểu. Vậy làm thế nào để vực dậy khu kinh kế vùng biên giới như khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang?

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Đinh Văn Thu cho biết, muốn cứu khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang, Trung ương cần tiếp tục đầu tư vốn để xây dựng hạ tầng giao thông, nâng cấp từ cửa khẩu chính lên cửa khẩu quốc tế. Ngoài nguyên nhân khách quan, Bộ Tài chính cũng đang siết chặt chính sách thuế quan dẫn đến thực trạng trên. 

Khắc phục sạt lở cao tốc La Sơn - Túy Loan

VTV.vn - Đơn vị quản lý đường bộ đã đưa máy móc thu dọn đất đá, khắc phục sạt lở cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua Đà Nẵng nhằm đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn.