Giai đoạn 1 của Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, đưa vào sử dụng chưa được 02 năm nhưng thời gian qua, tuyến đường gần 80 km này luôn là nỗi ám ảnh của nhiều lái xe. Thời gian gần đây, nhất là sau Tết, lưu lượng xe qua tuyến đường này rất nhiều, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhất là hạ tầng kỹ thuật bộc lộ nhiều bất cập.
Theo ghi nhận, Giai đoạn 1 của dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m và tốc độ thiết kế là 60 – 80 km/h. Hiện trạng cho thấy, tuyến đường không có dải phân cách cứng, toàn tuyến không có điểm dừng đỗ sửa chữa xe khi gặp sự cố, đây cũng là những bất cập trên đường La Sơn - Túy Loan.
Trên tuyến đường, mỗi khi có mưa lớn, tình trạng sạt lở diễn ra rất phức tạp. Ngay như đợt mưa lũ cuối năm 2023, trên đoạn tuyến qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, hàng ngàn mét khối đất đá từ ta luy dương sạt trượt xuống đường khiến giao thông bị chia cắt liên tục. Là tuyến đường huyết mạch trong hệ thống giao thông Bắc – Nam, dù mới đưa vào sử dụng chưa đến hai năm nhưng tuyến đường này đã bộc lộ quá nhiều bất cập về hạ tầng kỹ thuật.
Trong khi chờ đợi thực hiện giai đoạn 2 – mở rộng dự án này chính thức đạt chuẩn đường cao tốc, trước mắt, cần có giải pháp khắc phục các bất cập, hạn chế để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua tuyến đường trọng yếu này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!