các vết nứt xuất hiện nhiều nhất ở khu vực đầu tiên của hầm Hải Vân 1 theo hướng từ TP Đà Nẵng ra tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Dân Trí
Tại hiện trường, sau khi nghe cơ quan chuyên môn báo cáo và trực tiếp kiểm tra bằng mắt thường và bằng kính hiển vi phóng đại điện tử các vết nứt tại hầm Hải Vân 1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: "Các vết nứt tại hầm Hải Vân 1 qua kiểm tra đánh giá nằm trong điều kiện cho phép khai thác, không ảnh hưởng đến quá trình thi công ống hầm thứ 2 của dự án hầm Hải Vân".
"Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập một Tổ công tác bao gồm một số chuyên gia có kinh nghiệm và các đơn vị chuyên môn của Bộ phối hợp thường xuyên với nhà đầu tư để theo dõi và có biện pháp xử lý các vết nứt có dấu hiệu phát triển", Thứ trưởng Thọ cho hay.
Để đảm bảo cho quá trình theo dõi các vết nứt một cách thuận lợi, khách quan, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo nhà đầu tư, các nhà thầu và đơn vị vận hành khai thác hầm Hải Vân 1 để nguyên trạng các vết nứt hiện tại, không được sơn lại hay làm vệ sinh.
Theo PGS.TS Hoàng Hà (Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ – Bộ Giao thông Vận tải), các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho Công ty cổ phần Đèo Cả từ tháng 1/2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi. (Ảnh: Dân Trí)
Cũng theo đánh giá của PGS.TS Hoàng Hà, các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1/2016. Điều này thể hiện thông qua các thông số về độ rộng, chiều dài của vết nứt không biến động. Vết nứt được gắn các tấm thạch cao nhỏ, nếu các tấm thạch cao bị nứt vỡ, chứng tỏ vết nứt phát triển; tuy nhiên, hiện các tấm thạch cao không bị nứt, vỡ.
Lý giải về hình ảnh các vết nứt lan rộng mà các cơ quan báo chí ghi lại, PGS.TS Hoàng Hà cho hay: Lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005. Qua 13 năm sử dụng, lớp sơn này đã lão hóa (thời hạn sử dụng lớp sơn này theo tiêu chuẩn kỹ thuật là 5 – 7 năm), đặc biệt tại các vết nứt. Ngoài ra, do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng.
"Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn", PGS.TS Hoàng Hà nhấn mạnh.
PGS.TS Hoàng Hà cũng cho biết, các vết nứt chỉ tổn tại ở lớp vỏ hầm và lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực (bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong). Về ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ cho biết đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, tư vấn giám sát Cộng hòa liên bang Đức khẳng định biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1.
Kết luận tại buổi kiểm vết nứt tại ống hầm 1 và tiến độ thi công ống hầm thứ 2 hầm Hải Vân, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá: Chủ đầu tư đã nghiêm túc tuân thủ quy trình quản lý giám sát vết nứt do Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu trước khi bắt đầu thi công và hiện đang thực hiện tốt yêu cầu này.
Ngoài ra, Thứ trưởng biểu dương chủ đầu tư (Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả), nhà thầu thi công (Tập đoàn Đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn), tư vấn giám sát tổ chức công trình khoa học, chuyên nghiệp; đến nay đã thi công được gần 1.300 m hầm (hơn 20% tổng chiều dài hầm); đề nghị phấn đấu sớm đưa dự án vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020, trước tiến độ đặt ra 6 tháng.