Mỗi năm TP Ðà Nẵng tăng thêm khoảng 50 ngàn ô tô, trong khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh tại thành phố này hầu như không tăng. Điều này không chỉ làm gia tăng bức xúc của người dân về nhu cầu đậu đỗ ô tô mà khiến cho không gian giao thông của thành phố trở nên ngột ngạt, quá tải. Chính vì vậy, tìm giải pháp xây dựng các bãi đỗ ô tô thông minh khu vực nội đô đang được TP Ðà Nẵng đẩy mạnh.
Theo quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP Đà Nẵng cần đạt chỉ tiêu 3 - 4% đất xây dựng đô thị cho giao thông tĩnh. Hiện tại quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố chỉ đạt tỉ lệ rất nhỏ, ở mức dưới 1%. Ngoài nguyên nhân số lượng phương tiện ô tô đăng kí mới tăng nhanh, thì việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe thông minh gặp khó khăn do thiếu những cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực cho các nhà đầu tư, như hỗ trợ thuê đất, lãi suất vốn vay, hay ưu đãi thuế...
Để đẩy nhanh xây dựng các bãi đỗ ô tô khu vực trung tâm, ngoài quỹ đất bố trí theo quy hoạch, TP Đà Nẵng đang tiến hành rà soát quỹ đất công còn trống. Tránh rơi vào vết xe đỗ như các thành phố lớn như Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng đang quyết liệt các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu đậu đỗ xe của người dân khu vực trung tâm, phấn đấu xây dựng không gian giao thông hiện đại, an toàn với tầm nhìn đến năm 2045.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!