Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ công bố "Cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến". Đây là bước tiến lớn của ngành điện phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc hiện đại hóa các dịch vụ công, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số. Khách chỉ cần truy cập vào website Chăm sóc Khách hàng và thông qua Cổng giao tiếp điện tử của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước để tiếp cận 20 dịch vụ điện năng trực tuyến như: Thông báo chỉ số công tơ; Chi phí thanh toán; Cấp điện mới…Dịch vụ điện trực tuyến sẽ giúp công khai, minh bạch mọi thông tin liên quan đến cung cấp điện, giảm thời gian giải quyết các vấn đề về điện. Đây là một trong những nỗ lực của ngành điện giúp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam lên bậc 32 trong năm 2017.
Tại các tỉnh thành miền Trung, Tổng Công ty Điện lực miền Trung hiện đang đẩy mạnh số hóa tất cả các lĩnh vực như : sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng, đọc chỉ số điện từ xa, đặc biệt trong quản lý hợp đồng mua bán điện cũng đã áp dụng số hóa. Ứng dụng công nghệ số vào quản lý giúp ngành hoạt động hiệu quả hơn. Hiện 13 tỉnh thành thuộc điện lực miền Trung đã áp dụng các dịch vụ trực tuyến.
Việc số hóa trong quản lý của ngành điện miền Trung đã về đích sớm hơn so với lộ trình đề ra là 3 năm. Ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sẽ tạo đà triển khai đồng bộ và hiệu quả các hoạt động khác, từ đó góp phần hiện đại hóa ngành điện trước yêu cầu cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4.