Ngoài những tuyến chính được tỉnh, Trung ương hỗ trợ khắc phục, sửa chữa còn lại nhiều tuyến đường huyện, đường liên xã, liên thôn hầu như chỉ khắc phục tạm thời để phục vụ đi lại và sản xuất. Thậm chí có những tuyến đường giao thông nông thôn bị hư hại do thiên tai vào năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được. Đây là bài toán nan giải cần được sự hỗ trợ của các cấp và sự vận động nội lực của chính quyền và nhân dân địa phương.
Tuyến ĐH1 đoạn đi qua xã Phước Thành, huyện Phước Sơn bị sạt lở, hư hại nghiêm trọng do bão lũ vào năm 2020 nhưng đến nay, vẫn chưa sửa chữa xong. Theo lãnh đạo địa phương, do giá vật liệu tăng cao, nguồn vốn ít, thời tiết phức tạp nên việc khắc phục tuyến đường này gặp khó khăn. Tại các huyện miền núi Quảng Nam, còn khá nhiều tuyến giao thông nông thôn hư hại do bão lũ vào những năm trước nhưng hiện vẫn chưa khắc phục được.
Tình hình giao thông bị thiệt hại do bão lũ chưa khắc phục được đã ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế, du lịch và sản xuất của người dân. Do vậy, ngoài sự hỗ trợ của cấp trên, các địa phương còn tranh thủ nguồn vốn và vận động nhân dân khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống đồng bào.
Có thể nói, việc đầu tư, khắc phục hệ thống giao thông nông thôn sau mỗi mùa bão lũ ở các huyện miền núi Quảng Nam là bài toàn hết sức nan giải; bởi khối lượng thiệt hại lớn, giá cả vật liệu tăng cao, nhà thầu năng lực yếu kém... Mặc dù chính quyền các địa phương đã cố gắng tìm mọi nguồn lực để đầu tư nhưng cũng chỉ như muối bỏ bể; nên rất cần sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành và sự chung tay của cộng đồng xã hội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!